Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới bùng phát trở lại và trong những ngày gần đây, TP.HCM xuất hiện những ca mắc COVID-19 từ người nhập cảnh. Nguy cơ COVID-19 xâm nhập và bùng nổ tại TP là rất cao.

TP.HCM cảnh báo nguy cơ COVID-19 xâm nhập và bùng nổ bất cứ lúc nào

Hồ Quang | 15/10/2020, 15:00

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới bùng phát trở lại và trong những ngày gần đây, TP.HCM xuất hiện những ca mắc COVID-19 từ người nhập cảnh. Nguy cơ COVID-19 xâm nhập và bùng nổ tại TP là rất cao.

Ngày 15.10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã ra cảnh báo nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào TP và bùng nổ dịch bất cứ thời điểm nào.

tphcm-canh-bao-nguy-co-covid-19-xam-nhap-va-ung-no-bat-cu-luc-nao-hinh-anh(1).png
Kiểm tra y tế hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)- Ảnh: PV

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nay dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang gia tăng, nhiều ca mắc mới và tử vong liên tục tăng trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Tại TP.HCM, sau một thời gian dài không xuất hiện các trường hợp mắc COVID-19, những trường hợp mắc bệnh được chữa khỏi đã xuất viện thì trong những ngày gần đây TP liên tiếp xuất hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 nhập cảnh. Như vậy, đến thời điểm này, TP có 79 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 2 người đang còn điều trị.

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã ra cảnh báo người dân về nguy cơ COVID-19 xâm nhập vào TP bất kỳ lúc nào.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19, phải luôn sẵn sàng tâm thế chuẩn bị chống dịch.

“Nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào TP luôn thường trực, có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Do đó, người dân TP tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch bệnh, phải luôn sẵn sàng tâm thế chuẩn bị chống dịch”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP cho biết, hiện TP vẫn đang giám sát, xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

Thành phố vẫn thực hiện giám sát COVID-19 trong tình hình mới, lấy mẫu xét nghiệm đối với các nhân viên, người phục vụ tại các trung tâm bảo trợ xã hội, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các bệnh viện. Tuy nhiên đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện giám sát, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 7.209 người, nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19.

Hiện nay TP vẫn đang thực hiện cách ly tập trung 1.061 người, và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 215 người để theo dõi COVID-19.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có ban hành “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện, để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại”. Sở Y tế TP yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh COVID-19, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho tình huống xấu của dịch COVID-19 và tổ chức diễn tập các tình huống.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cảnh báo nguy cơ COVID-19 xâm nhập và bùng nổ bất cứ lúc nào