Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM không thiếu tiền, chỉ thiếu cơ chế, chính sách

Phan Diệu | 15/10/2020, 14:39

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sáng 15.10, thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng chưa xứng với tiềm năng

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đánh giá đại hội là sự kiện quan trọng, mang tính quyết định tương lai, tầm nhìn, định hướng phát triển cho đầu tàu, trung tâm kinh tế TP.HCM.

Theo Thủ tướng, trong 5 năm qua, kinh tế thành phố tăng trưởng khá nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên với những con số rất ấn tượng. Bình quân giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng đạt 7,72%/năm, đóng góp trên 22% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước.

TP.HCM có những dự án phát huy hiệu quả như khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm Quang Trung... Diện mạo thành phố có nhiều đổi thay, ngày càng xanh, sạch, đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. TP.HCM là địa phương đi đầu triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh…

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả nổi bật, Thủ tướng nói rằng TP.HCM vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế đặc biệt quan trọng của thành phố. Mức độ vượt trội về tăng trưởng kinh tế so với cả nước giảm dần. Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM còn nằm trên định hướng, chưa định hình rõ nét. Khoa học công nghệ chưa thực sự trở thành động lực phát triển.

thu-tuong-dai-hoi-ngay-15-10.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại đại hội - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Cần xác lập vai trò hạt nhân của TP.HCM

Thủ tướng đánh giá cao việc TP.HCM đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, 4 chương trình phát triển thành phố giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đây cũng chính là một trong những điểm nổi trội, đặc biệt nhất, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của thành phố.

Thủ tướng lưu ý thành phố cần nắm bắt vận hội thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và sớm khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập, tiếp tục phát triển với chất lượng, tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Đặc biệt, lãnh đạo TP.HCM cần xác lập vai trò hạt nhân phát triển của thành phố gắn kết chặt chẽ với vùng đô thị TP.HCM, các vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm kết nối hiệu quả, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thủ tướng nói rằng thành phố phải đi đầu trong việc tạo ra những cơ chế chính sách đột phá để huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

dai-hoi-tphcm-ngay-15-10.jpg
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM khai mạc ngày 15.10 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM



Nhiều lần chúng tôi đã nói TP.HCM không thiếu tiền, thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp. Cùng với cả nước, TP.HCM cần sớm có lời giải cho bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực rất lớn từ đất đai, từ xã hội, trong dân, từ các thành phần kinh tế và từ bên ngoài được giải phóng, bung ra phát triển mạnh mẽ, đúng hướng.

Các cơ chế mà trong báo cáo chính trị đã nêu như chính quyền đô thị, phát triển thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, dự án Trung tâm Tài chính quốc gia, quốc tế; Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ ủng hộ. Còn các cơ chế gì nữa, các đồng chí nghiên cứu đề nghị tiếp, Trung ương lắng nghe và giải quyết kịp thời, tạo mọi điều kiện ở TP.HCM phát triển trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cần chú trọng công tác nhân sự

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc thành phố cần chú trọng đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

“Chúng ta kiên quyết không để tình trạng chậm xử lý công việc, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, quyền anh, quyền tôi, trên nóng dưới lạnh tiếp diễn. Thành phố phải kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, thiếu trách nhiệm trong phối hợp công tác và xử lý công việc, có các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Đổi mới quản lý nhà nước, quản trị quốc gia, quản trị địa phương, nhất là những đô thị lớn như TP.HCM đang là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách”, Thủ tướng  đề nghị.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM đặc biệt chú trọng công tác tổ chức và nhân sự để từ sau đại hội sẽ có được một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động, sáng tạo, tất cả sự nghiệp chung, vì sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

 

Bài liên quan
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI họp phiên trù bị
Sáng 14.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 họp phiên trù bị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM không thiếu tiền, chỉ thiếu cơ chế, chính sách