TP.HCM đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

TP.HCM cắt đứt chuỗi lây nhiễm COVID-19 ở Tân Sơn Nhất nhờ xét nghiệm thần tốc

16/02/2021, 12:48

TP.HCM đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

TP.HCM đã kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ở Tân Sơn Nhất

Ngày 16.12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tính đến nay, thành phố đã phát hiện 35 trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp này đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hóa của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo HCDC, ngày 5.2 là một ngày đặc biệt khi hệ thống giám sát chủ động của thành phố đã phát hiện ca nhiễm chỉ điểm đầu tiên, đó là bệnh nhân 1979 trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ trường hợp chỉ điểm này, các hoạt động giám sát được mở rộng hơn để lần tìm các ca nhiễm chưa phát hiện, tiến hành truy vết khoanh vùng nhanh chóng các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Qua hoạt động mở rộng xét nghiệm, rà soát các nhóm nguy cơ tại sân bay, thành phố đã phát hiện thêm 8 trường hợp nhiễm là nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp, giám sát hàng hóa tại sân bay. Truy vết khoanh vùng, TP.HCM phát hiện thêm 26 trường hợp nhiễm có liên quan. Như vậy, chuỗi lây nhiễm này hiện nay đã dừng ở con số 35 trường hợp.

Đặc biệt, kể từ ngày 30.1 đến nay, gần 40.000 mẫu xét nghiệm đã được thực hiện với kết quả xét nghiệm phải có trong vòng 24 giờ để đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Với các kết quả xét nghiệm trên cùng với việc từ ngày 10.2 không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm và tình hình dịch bệnh tại thành phố.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm soát thân nhiệt nhân viên sân bay, hành khách, siết chặt quy trình chống lây nhiễm tại sân bay, đã an toàn tiếp tục cho hoạt động phục vụ hành khách đi và đến TP.HCM.

tphcm-tat-ca-quan-huyen-lay-mau-xet-nghiem-covid-cac-nhom-nguy-hinh-anh.png
Gần 40.000 mẫu xét nghiệm tại TP.HCM đã cho kết quả âm tính

Truy vết, xét nghiệm thần tốc

Để kiểm soát chuỗi lây nhiễm này, HCDC nói rằng thành phố áp dụng theo đúng phương châm truy vết thần tốc, khống chế nhanh thông qua các biện pháp điều tra, mở rộng phạm vi tiếp xúc, đặc biệt là mở rộng xét nghiệm cả về không gian và thời gian.

Khi nhận thông tin những trường hợp nghi nhiễm ngay khi là mẫu gộp, chưa xác định cá nhân nhiễm là trường hợp cụ thể nào, thành phố đã lập tức truy vết, khoanh vùng tất cả các trường hợp liên quan, không để sót bất cứ trường hợp nguy cơ nào. Từ đó, TP.HCM đã lần ra được một chuỗi lớn gồm 35 trường hợp nhiễm bệnh.

“Chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khoá của thành công. Xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với hơn 30 địa điểm được phong tỏa. Sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, đánh giá nguy cơ và dựa trên các bằng chứng điều tra, các địa điểm phong tỏa sẽ được gỡ bỏ một phần hoặc toàn phần, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Một nguyên tắc tối quan trọng để kiểm soát được ổ dịch hoặc chuỗi lây nhiễm là phải tìm ra được nguồn lây. Đối với chuỗi lây nhiễm lần này, bước đầu thành phố đã đánh giá có khả năng bắt nguồn từ nhóm nhân viên thuộc đội quản lý và đội bốc xếp hàng hóa, hành lý thuộc của công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, thành phố đã tiến hành triển khai khẩn xét nghiệm rà soát lần 2 cho toàn bộ nhân viên Công ty VIAGS, lấy mẫu toàn bộ hộ gia đình của các nhân viên này với hơn 5.400 mẫu xét nghiệm (hơn 1.600 nhân viên và hơn 3.800 người nhà). Nhờ đó, thành phố đã tìm ra được thêm 3 nhân viên và 1 người nhà nằm trong chuỗi lây nhiễm 35 ca bệnh này”, HCDC thông tin.

Bên cạnh đó, HCDC còn cho biết thành phố đã thực hiện xét nghiệm cho 1.570 trường hợp F1, 1.376 trường F2, 9.864 mẫu tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tất cả đã âm tính. Đây là cơ sở cho thành phố gỡ bỏ phong tỏ các địa điểm không còn nguy cơ, đồng thời tiến hành cách ly tập trung toàn bộ nhóm nguy cơ cao nhất.

“Đây là cơ sở để bước đầu khẳng định thành phố đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm sau 6 ngày liên tiếp không phát hiện ca bệnh mới. Mặc dù thành phố đã bao vây, kiểm soát chuỗi lây nhiễm này nhưng TP.HCM là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ do dân số đông, mật độ cao, di biến động nhiều, có sự giao lưu lớn nên cần thêm các biện pháp giám sát rộng cộng đồng bằng xét nghiệm.

Hoạt động giám sát được triển khai tại các điểm có nguy cơ như người dân tại các nơi có giao lưu nhiều như chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, khu nhà trọ, quanh khu công nghiệp…. Vì vậy, bắt đầu ngay từ chiều 30 Tết đến hết mùng 3 Tết, thành phố lại khẩn trương thực hiện chiến dịch xét nghiệm giám sát trên các nhóm đối tượng trên. Tổng số mẫu xét nghiệm đã được lấy là 9.480 (trong đó có 2.939 mẫu là của nhân viên y tế), tất cả cũng đã có kết quả âm tính”, HCDC nói thêm.

Đáng chú ý, dù chuỗi lây nhiễm COVID-19 đã được kiểm soát, nhưng HCDC khuyến cáo nguy cơ dịch bệnh vẫn còn đó nên không được phép lơ là, mất cảnh giáv. Người dân thành phố cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K, đặc biệt luôn mang khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng.

Bài liên quan
Ngày 17.2 Bộ Y tế sẽ trình Thủ tướng phương án về vắc xin COVID-19
Trong báo cáo về tình hình vắc xin ngừa COVID-19 tới Thủ tướng chính phủ trong chiều 15.2, đại diện Bộ Y tế cho biết khâu nhập khẩu vắc xin đã hoàn thành các thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cắt đứt chuỗi lây nhiễm COVID-19 ở Tân Sơn Nhất nhờ xét nghiệm thần tốc