Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ còn tiếp tục giãn cách. Tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh ra sao nên TP.HCM chưa thể có mốc thời gian cụ thể là 15.9 hay đến tháng 10.

TP.HCM chỉ mở cửa khi đảm bảo an toàn, chưa có mốc thời gian cụ thể

Tú Viên (tổng hợp) | 07/09/2021, 06:59

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ còn tiếp tục giãn cách. Tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh ra sao nên TP.HCM chưa thể có mốc thời gian cụ thể là 15.9 hay đến tháng 10.

Tối qua (6.9), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có mặt trên chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề: “Những định hướng lớn của TP.HCM sau ngày 15.9".

Trả lời câu hỏi của nhiều người dân về việc khi nào Thành phố nới lỏng giãn cách, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết gần đây, Thành phố thực hiện giãn cách nghiêm và khẩn trương xét nghiệm tìm F0 để tách khỏi cộng đồng, ngăn nguồn lây và qua đó cũng đã có diễn biến tốt.

"Nếu thực hiện các biện pháp này tập trung, quyết liệt, đồng bộ hơn thì thời gian sắp tới có thể cải thiện tình hình. Hiện nay, Thành phố đang đánh giá và chuẩn bị phương án để nếu đến ngày 15.9 đạt được các mục tiêu đề ra, Thành phố sẽ có phương án nới lỏng giãn cách", ông Phan Văn Mãi cho biết.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên Thành phố sẽ còn tiếp tục giãn cách. "Tùy thuộc vào tình hình chúng ta kiểm soát dịch bệnh ra sao nên chưa thể có mốc thời gian cụ thể là 15.9 hay đến tháng 10. Người dân cần tiếp tục tuân thủ các quy định phòng dịch để cùng chính quyền ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất và khi đó chúng ta sẽ có các biện pháp nới lỏng sớm hơn”, ông Phan Văn Mãi cho biết thêm.

Theo ông Phan Văn Mãi, từ nay đến ngày 15.9, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp như từ 23.8 đến nay. Tuy nhiên, Thành phố cũng sẽ có 2 điều chỉnh: Thứ nhất là hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng được mở đến xã, phường, thị trấn và người dân ở "vùng đỏ" sẽ được shipper đi chợ, ở "vùng xanh" người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM mở rộng lần thứ 45 vào chiều 6.9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đã đề cập một số nội dung cần thực hiện từ nay đến ngày 15.9, với nhấn mạnh, tinh thần là an toàn đến đâu mở đến đó, việc nới lỏng phải được mở từ từ chứ không mở toang cùng một lúc.

Về công việc cụ thể, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh, với công tác xét nghiệm tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và kế hoạch của TP, cần phát huy kinh nghiệm của một số địa phương là tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu để làm sạch địa bàn, phấn đấu từ nay đến 15.9 xanh hóa địa bàn. Cùng với đó là củng cố quản lý F0 tại nhà, tại cộng đồng, giúp F0 tiếp cận sớm nhất với thuốc hỗ trợ y tế, ngăn chặn chuyển nặng, thực hiện mục tiêu không để tử vong tại nhà.

Đối với điều trị ở tầng 2 – 3, cần tập trung triển khai mô hình bệnh viện “chị - em”. Đồng thời triển khai ngay việc các cơ sở y tế đăng ký nhu cầu sử dụng F0 phục hồi. Sau đó, tập huấn và đưa ngay lực lượng này về các cơ sở chăm sóc điều trị F0.

Trong việc tiêm vắc xin, ông Phan Văn Mãi lưu ý, TP xác định mục tiêu đạt trên 90% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 nhưng các xã, phường, thị trấn, quận, huyện cần tập trung tiêm cho các đối tượng cần bảo vệ, đối tượng nguy cơ, đối tượng tham gia hoạt động kinh tế thiết yếu sau này…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị, toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, nhất là các pháo đài phường, xã, thị trấn cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc quan điểm, phương châm chỉ đạo: chống dịch như chống giặc; phường, xã là pháo đài; người dân là chiến sĩ, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện. Từ đó tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân thấy việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người; là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân. Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội là việc vô cùng quan trọng, không để người dân khó khăn bị bỏ sót; rà soát không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu các địa phương cần bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế về việc ban hành "Tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 tại TP.HCM” để tổ chức rà soát đánh giá. Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP chọn Quận 7 và huyện Củ Chi đã cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch làm mũi đột phá, dẫn đầu, thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn sau 15.9. Các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 11 tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động rà soát, đánh giá mức độ nguy cơ tình hình dịch theo tiêu chí kiểm soát dịch. Trên cơ sở mỗi quận, huyện còn lại và TP Thủ Đức vẽ lại bản đồ COVID – 19, bản đồ an sinh, bản đồ vắc xin, chuẩn bị tâm thế vượt qua khó khăn, chuẩn bị tâm thế trong điều kiện bình thường mới.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý, tuyệt đối không được mở lại các hoạt động khi chưa có kế hoạch an toàn. Mà an toàn là y tế đi trước, đảm bảo sản xuất phải an toàn; khi mở chợ, siêu thị… cũng phải đảm bảo độ an toàn. Chứ không thể mở ra rồi đi theo xử lý là không được. Khi thực hiện bất cứ việc gì thì cũng phải tính đến độ an toàn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, bình thường mới trong điều kiện này không đơn giản như vậy và cần phải làm kỹ hơn. Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng. Nguyên tắc là từng bước, chắc chắn, phải chuẩn bị chiến lược. Đó là chiến lược về y tế; chiến lược an sinh; chiến lược xã hội; chiến lược kinh tế; chiến lược về công nghệ; truyền thông; huy động nguồn lực của xã hội; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; tâm lý xã hội;...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chỉ mở cửa khi đảm bảo an toàn, chưa có mốc thời gian cụ thể