Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác.

Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 vẫn có khả năng nhiễm bệnh

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 06/09/2021, 22:48

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác.

Có nhiều ý kiến cho rằng cần có chính sách riêng cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 như cho phép đi làm, buôn bán... trở lại, song song với cơ chế giám sát và tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K. Bộ Y tế đã lên tiếng về vấn đề này.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có khả năng lây bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang nghiên cứu để thí điểm điều này tại một số địa phương phía nam, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch.

Về ý kiến nên cho những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 đi làm trở lại, Bộ trưởng cho rằng vẫn chưa thể thông qua vì những người dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, cần phải xác định tiêm 2 mũi vắc xin là giúp bản thân người đã tiêm nếu chẳng may nhiễm COVID-19 thì có thể có triệu chứng nhẹ, ít trở nặng. Tỷ lệ tử vong ở những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin COVID-19 theo các báo cáo khoa học là thấp hơn so với nhóm chưa tiêm hoặc mới được tiêm 1 mũi. Song người đã tiêm 2 mũi vẫn có thể nhiễm COVID-19 và có thể lây cho người khác.

do-nhiet-do-2.jpg
Bộ Y tế cho biết người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có khả năng nhiễm và lây bệnh như bình thường

Việc tiêm cả 2 liều vắc xin không đồng nghĩa họ được tự do đi lại, không thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì thế, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dù có ưu tiên đi làm thì những người đã tiêm hai mũi vắc xin vẫn cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

"Việc đồng ý cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 được ra ngoài cộng đồng đi làm, hoạt động kinh tế không thực hiện lúc này vì hiện nay do diễn biến dịch bệnh đang phức tạp nên cần hiểu rằng việc tiêm đủ mũi vắc xin là để người đã tiêm tăng miễn dịch với COVID-19 và giúp người đó nếu có mắc COVID-19 thì cũng có triệu chứng nhẹ, và giảm nguy cơ tăng nặng so với những người chưa được tiêm. Và người tiêm đủ 2 mũi chỉ giảm thời gian cách ly đối với người nhập cảnh và có xét nghiệm âm tính. Dù tiêm đủ 2 mũi không có nghĩa chắc chắn không bị lây bệnh mà vẫn cần thực hiện đủ các biện pháp 5K theo khuyến cáo", đại diện Bộ Y tế cho hay.

Theo các chuyên gia y tế, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì khi nhiễm bệnh, nồng độ vi rút ở một số người đã tiêm và chưa tiêm là cao như nhau. Điều đó có nghĩa là khả năng lây lan dịch bệnh giữa người tiêm 2 mũi và người chưa tiêm là như nhau vì nước ta vẫn chưa đạt được miễn dịch cộng đồng. Vì thế, người dân vẫn có nguy cơ bị lây vi rút từ người đã tiêm đủ vắc xin khi tiếp xúc, nếu họ nhiễm COVID-19. Đồng thời, người được tiêm vắc xin đang bị nhiễm COVID-19 đi tới vùng có tỷ lệ tiêm thấp sẽ gây bùng phát dịch.

Đang tìm nguồn vắc xin để tiêm phòng cho học sinh cấp THPT

Về vấn đề tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh THPT, để sớm trở lại trường học. Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ dự kiến cung ứng được 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, tuy nhiên số lượng này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của người dân.

Hiện nay, trên cơ sở diễn biến dịch tại các địa phương, số lượng vắc xin cung ứng và căn cứ đối tượng được tiêm quy định tại Nghị quyết số 21, Quyết định số 3355, Bộ Y tế đã hướng dẫn địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Bộ Y tế đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng vắc xin để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch. Khi nguồn cung ứng vắc xin đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ vắc xin về các địa phương. Khi đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể trong đó có đối tượng dưới 18 tuổi bao gồm cả học sinh.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 với hơn 9.000 điểm cầu xã, phường diễn ra chiều 5.9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cả nước đã tiêm 21.523.792 liều vắc xin COVID-19 đạt gần 30% số người từ 18 tuổi trở lên; trong đó 15.112.140 người tiêm 1 liều và hơn 3.205.826 người tiêm đủ 2 liều vắc xin. Đến ngày 4.9.2021, số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin COVID-19 tại một số địa phương như sau: TP. Hà Nội (3.026.125 liều, đạt 52,7%); TP. Hồ Chí Minh (6.130.000 liều, đạt 88,0%).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 vẫn có khả năng nhiễm bệnh