Hiện ngành y tế TP.HCM đã phát hành 4,5 triệu mẫu cam kết cấp cho các Trung tâm y tế quận, huyện để tham mưu cho UBND quận - huyện tiến hành ký cam kết giữa tất cả các hộ dân và chính quyền về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây ra.

TP.HCM: Chính quyền và người dân ký cam kết phòng, chống dịch bệnh nCoV

Hồ Quang | 09/02/2020, 22:00

Hiện ngành y tế TP.HCM đã phát hành 4,5 triệu mẫu cam kết cấp cho các Trung tâm y tế quận, huyện để tham mưu cho UBND quận - huyện tiến hành ký cam kết giữa tất cả các hộ dân và chính quyền về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây ra.

Người thứ 14 nhiễm coronavirus ở Việt Nam: Bị lây sau khi đi chúc tết

Ngày 10.2 TP.HCM đưa Bệnh viện dã chiến vào hoạt động

Lập giấy chuyển viện giả cho bệnh nhân nhiễm coronavirus

Bộ Y tế đề nghị thực hiện nghiêm phòng, chống nCoV tại nơi làm việc

Đề nghị cách ly 67 công dân Trung Quốc vừa vào TP.HCM

Chiều 9.2, đoàn công tác của bộ Y tế do thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV) gây ra trên địa bàn TP.HCM.

Tại đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác cách ly, tiếp nhậnvà điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và làm việc với UBND TP.HCM.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM,hiện 29 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm nCoV đang được điều trị ở đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV, trong đó có 20 trường hợp đến từ Trung Quốc, 2 trường hợp đến từ quốc gia khác, 1 trường hợp đến từ Việt Nam và 7 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi ngờ hoặc nhiễm nCoV.

Riêng trường hơpViệt kiều Mỹ là ông T.K.H. (73 tuổi) bị dương tính với nCoV, Bệnh việnBệnh Nhiệt đới cho biết bệnh nhân này được điều trị theo phácđồ của Bộ Y tế, bằng cách hỗ trợ hô hấp (oxy maskcó túi dự trữ - oxy maskkhông túi dự trữ - oxy gọng mũi). Sau 10 ngày điều trị, đến chiều nay (9.2), bệnh nhân đã khỏe, ăn uống, sinh hoạt bình thường, không sốt, không ho, SpO2 96%/ thở khí trời, X.quang phổi có cải thiện. Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) bệnh nhân vẫn còn dương tính với nCoV.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết đến thời điểm này, tất cả các nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng...) có tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh dương tính với nCoV trên và làm việc trong khu vực cách ly đến nay chưa có ai có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh nCoV.

Cũng theo bác sĩ Châu, trong chiều hôm nay (9.2), bệnh viện có tiếp nhận thêm 3 trường hợp đã bị cách ly trước đó (do có tiếp xúc gần với bệnh nhân Việt kiều Mỹ trên),vì có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm nCoV và 1 trường hợp bệnh nhi có dấuhiệu sốt, ho, phát ban. Hiện các bác sĩ đang tiến hành thẽo dõi và điều trị.

Trong khi đó, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM qua điều tra dịch tễ, TP đang theo dõi, cách ly 39 trường hợp tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân bị nhiễm coronavirus trên địa bàn TP.HCM (gồm 2 cha con người Trung Quốc và 1 Việt kiều Mỹ). Tuy nhiên, đến nay đã có 11 trường hợp hết thời hạn theo dõi, còn lại 18 trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở y tế, 10 trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Thực hiện việc giám sát người nhập cảnh đến từ vùng có dịch theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, ngành y tế TP.HCM đã xây dựng các điểm kiểm dịch tập trung tại các quận, huyện. Đến thời điểm này đã có 14 trung tâm y tế quận, huyện hoàn thành điểm kiểm dịch tập trung, 10 trung tâm y tế đang hoàn thành các điểm cách ly. Trong ngày hôm nay( 9.2) đã có 4 đơn vị (quận 3, quận 12, quận Thủ Đức và huyện Củ Chi) đưa vào vận hành điểm cách ly, các điểm cách ly của các quận - huyện còn lại sẽ đưa vào vận hành trong một vài ngày tới.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến thời điểm này, TP đã giám sát, cách ly y tế đối với 2.106 nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng có dịch nCoV, trong đó có 2.105 trường hợp cách ly y tế tại nơi cư trú, 1 trường hợp đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của quận 6. “Tất cả các trường hợp trên chúng tôi đều giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt bởi các đơn vị y tế và chính quyền địa phương. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có triệu chứng nghi ngờ nhiễm nCoV”, ông Dũng chia sẻ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng cho biết đã sử dụng nhiều biện pháp để tăng cường truyền thông về dịch bệnh nCoV. Ngoài việc phối hợp với các báo đài, các trang mạng xã hội để viết bài, đưa tin về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, ngành y tế TP còn phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể của TP để tọa đàm, tuyên truyền về dịch bệnh nCoV để người dân cũng như cán bộ, côngnhân viên chức và người lao động hiểu biết về dịch bệnh này; tổ chức sản xuất các tài liệu như: cẩm nang hỏi đáp về phòng chống nCoV, tờ rơi khuyến cáo về bệnh nCoV, tài liệu truyyền thông nghe nhìn...

"Đến thời điểm này chúng tôi đã phát hành 5 triệu tờ rơi về những khuyến cáo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus bằng tiếng Việt phân phối cho tác Trung tâm y tế phát cho các hộ dân. Đặc biệt, chúng tôi đã phát hành 4,5 triệu mẫu cam kết cấp cho các Trung tâm y tế quận, huyện để tham mưu cho UBND quận, huyện tiến hành ký cam kết giữa tất cả các hộ dân và chính quyền về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV”, bác sĩ Dũng cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chính quyền và người dân ký cam kết phòng, chống dịch bệnh nCoV