Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá, TP mới cơ bản kiểm soát được dịch, chuyển từ cấp độ xấu nhất là "vùng đỏ" xuống cấp độ 3 là "vùng cam". Nếu tình hình dịch tiếp tục chuyển biến tốt, người dân thực hiện nghiêm 5K và tiêm vắc xin thì mới có thể tiến tới cấp độ 2 "vùng vàng", lúc đó mới bình thường mới.

TP.HCM chưa thể bước sang giai đoạn bình thường mới

Tú Viên | 15/10/2021, 22:05

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá, TP mới cơ bản kiểm soát được dịch, chuyển từ cấp độ xấu nhất là "vùng đỏ" xuống cấp độ 3 là "vùng cam". Nếu tình hình dịch tiếp tục chuyển biến tốt, người dân thực hiện nghiêm 5K và tiêm vắc xin thì mới có thể tiến tới cấp độ 2 "vùng vàng", lúc đó mới bình thường mới.

Tối 15.10, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng đã tham dự chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”.

Mở đầu chương trình, nhiều người dân thành phố đã đề cập ngay đến vấn đề TP.HCM thuộc cấp độ dịch nào theo Nghị quyết 128 của Chính phủ vừa ban hành.

Trả lời câu hỏi, ông Tăng Chí Thượng cho biết, từ ngày 1.10 đến nay, số ca mắc mới của TP liên tục giảm dần, dao động từ 1.000 đến 1.500 ca nhiễm. Số người xuất viện cao hơn số nhập viện; số ca nhập viện nặng và tử vong giảm dần. Hai ngày qua, số tử vong của TP ở mức 61 ca/ngày, thấp nhất trong nhiều tháng qua.

mmmm.jpeg

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay cấp độ dịch được đánh giá theo 2 tiêu chí: số mắc mới trên 100.000 dân trong 1 tuần, và tỉ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 cho người trên 18 tuổi.

Hiện nay, hơn 98% người dân trên 18 tuổi của TP đã được tiêm vắc xin mũi 1, đạt tiêu chí này. Còn tiêu chí thứ 2 thì hiện nay thành phố mình dao động khoảng 150 ca/100.000 dân/1 tuần. Đối chiếu vào quy định của Nghị quyết 128 thì TP. HCM đang ở vùng cam.

“Nếu tình hình dịch tiếp tục chuyển biến tốt, người dân thực hiện nghiêm 5K và tiêm vắc xin thì mới có thể tiến tới cấp độ 2 "vùng vàng". Lúc đó mới bình thường mới" – ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Ông Tăng Chí Thượng khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là, bởi trạng thái nguy cơ thay đổi hằng ngày. Do đó, người dân phải luôn tuân thủ 5K, các đơn vị, cơ quan phải tuân thủ Bộ Tiêu chí an toàn trên từng lĩnh vực.

Giám đốc Sở Y tế cũng thông tin một thông số tích cực của công tác phòng, chống dịch bệnh là số bệnh nhân thở máy cũng giảm dần. Nếu trước đây lúc nào cũng trên 1.000 ca, gần đây đã giảm còn khoảng 500 ca.

Trả lời thắc mắc của người dân về vấn đề an sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết song song với các hỗ trợ truyền thống, thành phố cũng xây dựng app An sinh. Vừa qua Trung tâm An sinh TP.HCM cũng đã tổ chức Chương trình "Thành phố nghĩa tình – Kết nối yêu thương" với chủ đề "Triệu người có giúp nhiều người khó" trên ứng dụng An sinh của Trung tâm an sinh thành phố. Chương trình được thiết kế giúp nhà hảo tâm và người cần trợ giúp có thể tương tác trực tiếp trong suốt quá trình trao và nhận dưới sự giám sát và điều phối của Trung tâm An sinh thành phố.

Bà Tô Thị Bích Châu cho biết, thông qua chương trình, người dân khó khăn sẽ được hỗ trợ kịp thời. “Tuy nhiên, chúng tôi không lường hết được sự quan tâm và nhu cầu của bà con nhiều hơn dự tính đến như vậy. Có rất nhiều người dân đăng ký nên thời gian qua app An sinh đã bị nghẽn”.

“Đến hôm nay, app đã cơ bản đã điều chỉnh được lỗi kỹ thuật nên giờ cô bác có thể đăng ký được bình thường", bà Tô Thị Bích Châu thông tin.

Trả lời câu hỏi tại sao người dân đã đăng ký được app An sinh, đã được duyệt nhưng sao chưa được nhận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM cho hay: "Sau khi người dân đăng ký, chúng tôi sẽ chuyển về địa phương để xác nhận. Quy trình này thường mất 3-5 ngày. Sau khi có kết quả xác nhận từ địa phương, thông tin người cần hỗ trợ mới được chuyển sang các nhà hảo tâm".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chưa thể bước sang giai đoạn bình thường mới