Khi COVID-19 bùng phát khủng khiếp ở Ấn Độ, Tham tán Đỗ Thanh Hải của Đại sứ quán Việt Nam cho biết đã đưa gần hết người Việt về nước và tiếp tục hỗ trợ khoảng 100 người còn ở lại.

Tham tán Đỗ Thanh Hải: Đã đưa gần 1.000 người Việt ở Ấn Độ về nước

Nhân Hoàng | 25/04/2021, 20:32

Khi COVID-19 bùng phát khủng khiếp ở Ấn Độ, Tham tán Đỗ Thanh Hải của Đại sứ quán Việt Nam cho biết đã đưa gần hết người Việt về nước và tiếp tục hỗ trợ khoảng 100 người còn ở lại.

Theo Tham tán Đỗ Thanh Hải của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, có hơn 1.000 người Việt sống rải rác ở nhiều bang và thành phố nơi đây.

Người Việt tại đây đối mặt với nhiều khó khăn như nguy cơ mắc COVID-19 tăng rất cao. Nếu không may mắc COVID-19 thì nguy cơ bị bệnh nặng hoặc tử vong rất cao do hệ thống y tế của Ấn Độ quá tải. Hôm nay, các bệnh viện ở Thủ đô Delhi cũng như trên khắp đất nước đang từ chối nhận bệnh nhân sau khi hết oxy y tế và giường.

Ngoài sức ép về tâm phải đối mặt, điều kiện sống, đi lại, mua các nhu yếu phẩm trong dịch COVID-19 của người Việt cũng khó khăn.

Ông Đỗ Thanh Hải nói Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức 6 chuyến bay đưa gần 1.000 người Việt về nước và hiện chỉ còn khoảng 100 người ở lại.

Đại sứ quán Việt Nam cũng duy trì liên hệ với người Việt, sẵn sàng tư vấn, can thiệp nếu cần, hỗ trợ về mặt giấy tờ, cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men hoặc can thiệp để công dân Việt được chữa trị.

Trong ngày thứ tư liên tiếp, vào 24.4, Ấn Độ đã lập kỷ lục hàng ngày toàn cầu về số ca mắc COVID-19, do một biến thể mới ngấm ngầm xuất hiện ở đây. 

349.691 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong ngày qua đã nâng tổng bệnh nhân ở Ấn Độ lên hơn 16,9 triệu, chỉ sau Mỹ. Bộ Y tế báo cáo 2.767 ca tử vong khác trong 24 giờ qua, đẩy số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ lên 192.311.

Không chỉ bệnh viện mà nhiều lò hỏa táng và khu chôn cất ở Ấn Độ cũng kín chỗ.

chu-cac-lo-hoa-tang-choang-vi-covid-19-nuot-chung-nguoi-nhu-quai-vat2.jpeg
Nhiều giàn hỏa táng nạn nhân COVID-19 tại khu đất ở New Delhi đã được chuyển thành lò hỏa táng hàng loạt người

Các bệnh viện và bác sĩ đã đưa ra thông báo khẩn cấp rằng họ không thể đối phó với tình trạng bệnh nhân đổ xô đến.

Những câu chuyện được kể trong các bài đăng trên mạng xã hội và đoạn phim truyền hình, cho thấy những người tuyệt vọng xin oxy bên ngoài bệnh viện hoặc khóc trên đường phố vì những người thân yêu đã chết sau khi chờ điều trị.

"Chúng tôi rất tự tin, tinh thần phấn chấn sau khi vượt qua thành công đợt sóng đầu tiên, nhưng cơn bão này đã làm rung chuyển đất nước", Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi phát biểu trên đài phát thanh.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng họ mất cảnh giác, cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo, chính trị lớn diễn ra khi các ca bệnh ở Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 10.000 mỗi ngày và không có kế hoạch xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Thủ hiến Delhi - Arvind Kejriwal đã gia hạn một đợt phong tỏa ở thủ đô (dự kiến ​​kết thúc vào 26.4) thêm một tuần để cố gắng ngăn chặn sự lây truyền coronavirus đang giết chết 1 người cứ sau 4 phút.

Ông nói: “Phong tỏa là vũ khí cuối cùng mà chúng tôi sử dụng đối phó với coronavirus nhưng với các trường hợp gia tăng quá nhanh, chúng tôi phải sử dụng vũ khí này”.

Bài liên quan
Ấn Độ: Bệnh viện dừng nhận người, lò hỏa táng kín chỗ, lý do bùng phát COVID-19
Các bệnh viện đông đúc người ở Ấn Độ đã xin nguồn cung cấp oxy hôm 24.4 khi số ca mắc COVID-19 lại tăng vọt trong một đêm "sóng thần", lập kỷ lục thế giới về số ca bệnh trong ngày thứ ba liên tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham tán Đỗ Thanh Hải: Đã đưa gần 1.000 người Việt ở Ấn Độ về nước