Đó là một trong những thông tin được dư luận quan tâm tại buổi họp báo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM trên địa bàn vào chiều 31.8.

TP.HCM đã chi hỗ trợ cho người dân 3.000 tỉ đồng

T.V (Tổng hợp) | 31/08/2021, 20:42

Đó là một trong những thông tin được dư luận quan tâm tại buổi họp báo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM trên địa bàn vào chiều 31.8.

Phát biểu tại buổi họp báo về việc thực hiện gói an sinh xã hội trong thời gian giãn cách, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, tổng kinh phí hiện TP đã đưa ra 3.697 tỉ đồng từ ngân sách TP, trong đó, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM có 133 tỉ đồng. Đến nay đã chi hỗ trợ cho người dân 3.000 tỉ đồng. TP đang xây dựng kịch bản sau 15.9, TP sẽ có phương án hỗ trợ tiếp cho bà con, tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Liên quan đến việc shipper có đi chợ được hay không, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, TP.HCM đang thực hiện giãn cách triệt để nên người dân không đi ra ngoài mà được đi chợ giúp. Sau thời gian thực hiện, nhận thấy shipper là lực lượng chuyên nghiệp trong vận chuyển hàng hóa mà chưa được tận dụng là rất lãng phí. Nếu sử dụng sẽ giảm áp lực cho nhà nước và các bộ phận đi chợ giúp, tăng thêm thu nhập cho shipper nên TP.HCM đã đồng ý triển khai.

Phó Giám đốc Sở Công thương thông tin: “Sở Công thương đã giới thiệu kết nối với đơn vị quản lý các shipper, thông tin đến các địa phương để cân nhắc, điều phối hỗ trợ, khai thác hỗ trợ vân chuyển, phụ thuộc từng địa phương tổ chức mua và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt "vùng xanh" có thể tổ chức hiệu quả. Còn trường hợp shipper có được đưa hàng đến tận nhà người dân không, thì tùy thuộc tình hình từng địa phương tính toán”.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến ngày 31.8, TP có 59.093 trường hợp F0 cách ly tại nhà. Đây là nhóm không bệnh nền, không yếu tố nguy cơ, đủ điều kiện cách ly tại nhà. Sở Y tế giao nhiệm vụ cho 312 trạm y tế phường xã, 414 trạm y tế lưu động để theo dõi F0 tại nhà.

Ngoài ra, 64.000 túi thuốc chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà gồm túi A và B cũng đã được cấp phát. TP.HCM đang điều trị tại bệnh viện cho 158.265 trường hợp, tuy nhiên nếu tính thêm lượng F0 tại nhà, tỷ lệ tử vong cộng dồn là 4,2%. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tùy giai đoạn, tỷ lệ tử vong dao động từ 2,1 đến 4,4%. Tỷ lệ tử vong của TP.HCM ở trong mức khuyến cáo nhưng vẫn ở giới hạn cao, ngành y tế TP.HCM đang cố gắng mọi cách làm giảm tỷ lệ này.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, ngành y tế TP.HCM nhận định, có thể trong vài ngày tới và cả tuần lễ tới số ca tử vong mới có hy vong cải thiện và giảm nếu chúng ta ngăn ngừa được sự xuất hiện các ca mới. TP.HCM hiện có 9.336 trường hợp nặng và hồi sức. Cụ thể có 1.035 trường hợp thở máy xâm lấn, 18 trường hợp can thiệp ECMO.

“Khi số ca mắc mới cùng lúc càng nhiều thì số ca nặng cần hồi sức cũng nhiều, ảnh hưởng chất lượng điều trị của hệ thống, tỷ lệ tử vong tăng lên. Do đó, quan trọng nhất, là không để số ca mắc mới tăng cao, bằng việc tiêm vắc xin và giãn cách nghiêm túc mới có cơ hội kiểm soát dịch”, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đã chi hỗ trợ cho người dân 3.000 tỉ đồng