Ngoài ưu tiên phân bổ đất đã được quy hoạch là đất y tế và là đất trống cho các cơ sở y tế hiện hữu trên địa bàn TP.Thủ Đức, TP.HCM còn ưu tiên dành 0,8 ha đất trống để xây mới Bệnh viện Mắt cơ sở 2 bằng nguồn vay kích cầu.

TP.HCM: Dành 0,8ha đất xây mới Bệnh viện Mắt cơ sở 2

Hồ Quang | 12/10/2023, 18:25

Ngoài ưu tiên phân bổ đất đã được quy hoạch là đất y tế và là đất trống cho các cơ sở y tế hiện hữu trên địa bàn TP.Thủ Đức, TP.HCM còn ưu tiên dành 0,8 ha đất trống để xây mới Bệnh viện Mắt cơ sở 2 bằng nguồn vay kích cầu.

Đó là nội dung thống nhất giữa Sở Y tế TP.HCM với UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) về định hướng phát triển TP.Thủ Đức trở thành cụm y tế chuyên sâu Thủ Đức.

tphcm-danh-8-8ha-dat-de-xay-dung-bneh-vien-mat-co-so-2-hinh-anh(1).png
Cơ sở 2, Bệnh viện Mắt TP.HCM sẽ được dành 0,8 ha để xây dựng tại TP.Thủ Đức - Ảnh: PV

Liên quan đến việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu (cụm y tế Thủ Đức, cụm y tế Tân Kiên (Bình Chánh) và cụm y tế trung tâm) của TP.HCM, ngày 12.10, Sở Y tế TP.HCM đã làm việc với UBND TP.Thủ Đức thống nhất định hướng phát triển TP.Thủ Đức trở thành cụm y tế chuyên sâu tại khu vực này.

Tại cuộc họp, Sở Y tế và UBND TP.Thủ Đức đã thống nhất cao về các loại hình cơ sở y tế chuyên sâu cần phát triển, về đa dạng hóa các phương thức đầu tư, về lộ trình thực hiện nhiều giai đoạn, trong đó ưu tiên sớm triển khai những các cơ sở y tế mới đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân TP.Thủ Đức và vùng lân cận.

Theo đó, UBND TP.Thủ Đức ưu tiên phân bổ đất đã được quy hoạch là đất y tế và là đất trống, có thể triển khai đầu tư ngay đối với các cơ sở y tế công lập hiện hữu nhưng đang bị quá tải, xuống cấp, bao gồm: Bệnh viện Lê Văn Thịnh cơ sở 2 (0,9ha), Bệnh viện Lê Văn Việt cơ sở 2 (1,5ha), Bệnh viện TP.Thủ Đức xây mới (5,8ha) đề xuất bằng ngân sách, vay vốn kích cầu.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất cao việc ưu tiên dành khu đất trống (0,8ha) để xây mới Bệnh viện Mắt cơ sở 2 bằng nguồn vay kích cầu, cũng như thống nhất cao việc xây mới Trung tâm Tầm soát bệnh bằng công nghệ cao (2,9ha) bằng kêu gọi nguồn vốn tư nhân.

Phương thức hợp tác công tư (PPP) cũng được đề xuất và thống nhất để xây mới một bệnh viện chuyên khoa đột quỵ (loại hình bệnh viện chuyên khoa này hiện chưa có tại TP.HCM).

Ngoài ra, Sở Y tế và UBND TP.Thủ Đức cũng thống nhất đưa Bệnh viện Tâm thần vào diện ưu tiên xây mới trên địa bàn TP.Thủ Đức cùng với việc di dời Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần TP.HCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH) về cạnh Bệnh viện Tâm thần. Điều này chờ sự đồng thuận của Sở LĐ-TB-XH.

Một vấn đề ưu tiên khác cần được đồng thuận của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) liên quan đến khu đất (cũng  0,8ha, đã được quy hoạch dành cho bệnh viện, khách sạn nhưng chưa thực hiện) để xây dựng Trung tâm Cấp cứu 115 - cụm y tế Thủ Đức.

Bên cạnh Khoa Y (Đại học Quốc gia TP.HCM), việc ưu tiên đất để phát triển thêm các cơ sở đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao đã đạt được sự thống nhất cao của UBND TP.Thủ Đức và Sở Y tế.

Trong quy hoạch đất cho y tế của TP.Thủ Đức, có nhiều khu đất dành cho mô hình viện - trường như cơ sở 2 của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, dành cho các trường đại học y khoa của các nước có hệ thống y tế phát triển (Nhật, Anh, Mỹ…).

Ngoài ra, cụm y tế Thủ Đức còn dành đất cho các trường điều dưỡng, gắn liền với các bệnh viện thực hành như: Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện TP.Thủ Đức…

Sở Y tế hoan nghênh UBND TP.Thủ Đức đã quan tâm, ủng hộ và đồng trách nhiệm trong việc xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm chăm sóc sức khoẻ của khu vực ASEAN, trong đó, quy hoạch và phát triển cụm y tế Thủ Đức đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dành 0,8ha đất xây mới Bệnh viện Mắt cơ sở 2