Ngày 24.6, UBND TP.HCM có báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2030.

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Tú Viên | 24/06/2023, 16:20

Ngày 24.6, UBND TP.HCM có báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2030.

Theo báo cáo, thời gian qua, TP.HCM đã chủ trì tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ với các cơ chế đặc biệt cho dự án; thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án thành phần thuộc đường Vành đai 3 trên địa bàn TP.HCM… và đẩy nhanh tiến độ triển khai sau thiết kế cơ sở các gói thầu xây lắp, đảm bảo kịp khởi công.

cau-ba-son-thu-thiem-1651055935(3).jpeg
Cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5km - Ảnh: Internet

UBND TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình lập đồ án quy hoạch ngành quốc gia về giao thông vận tải và triển khai các thủ tục đầu tư, xin ý kiến góp ý chuyên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, cao tốc, vành đai, liên kết vùng (Vành đai 4, Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối với đường Vành đai 3…).

TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 công trình, dự án góp phần kéo giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP, nhất là các công trình trọng điểm như: cầu Thủ Thiêm 2, đường Đặng Thúc Vịnh, đường Tô Ký, đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Bưng… Tiếp tục triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng: Vành đai 2, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) như cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4…

Đồng thời hoàn thành các thủ tục và tổ chức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM từ ngày 1.4.2022. Tính đến ngày 31.5.2023 đã thu được 2.665,77 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; ban hành kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM trong giai đoạn 2023 - 2030.

Đồng thời, chỉ đạo Sở KH-ĐT tham mưu ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án giao thông vận tải trọng điểm, chiến lược cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, cần ưu tiên bố trí vốn chuẩn bị đầu tư các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), kết nối vùng, các tuyến giao thông trục chính, khu vực cảng biển TP; thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, ban hành quy chế về quản lý dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn TP.HCM.

Ưu tiên, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm đã khởi công để hoàn thành theo tiến độ đã đề ra, gồm: Vành đai 3 TP.HCM, nút giao thông An Phú, Quốc lộ 50, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Tân Kỳ Tân Quý, nút giao thông Mỹ Thủy, đường Dương Quảng Hàm…

Tiếp tục rà soát, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công theo tiến độ dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bài liên quan
Khởi tố Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng
Ông Phạm Bé, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra hành vi nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm