Chi Cục thuế huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) mới đây đã phát hiện và xử lý trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp đầu tiên có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Tiền Giang: Phát hiện, xử lý trường hợp mua, bán hóa đơn điện tử không hợp pháp

Đồng Khởi | 24/06/2023, 13:45

Chi Cục thuế huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) mới đây đã phát hiện và xử lý trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp đầu tiên có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Mới đây, qua công tác kiểm tra, Chi Cục thuế huyện Cái Bè đã phát hiện bà Nguyễn Thị Thu Ba (chủ hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ tại tổ 2, khu 1, thị trấn Cái Bè) đã có các hành vi vi phạm gồm: sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử, kê khai sai dẫn đến nộp thiếu tiền thuế giá trị gia tăng theo quy định.

thue-1.jpg
Quyết định xử phạt của Chi Cục thuế huyện Cái Bè - Ảnh: Mỹ Tho

Cụ thể, từ ngày 1.7.2022, khi sử dụng hóa đơn điện tử, hộ bà Nguyễn Thị Thu Ba đã cung cấp hóa đơn cho nhiều khách hàng mà không có hàng hóa như ghi trên hóa đơn. Hành vi này nhằm giúp cho khách hàng “hợp thức hóa” hồ sơ, chứng từ khi quyết toán kinh phí với cơ quan tài chính. Điều đáng nói là có cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND xã ở huyện Cái Bè đã sử dụng hóa đơn “khống” này để quyết toán khi sử dụng ngân sách nhà nước với số tiền khá lớn.

thue-2.jpg
Quyết định do Chi cục trưởng Chi Cục thuế huyện Cái Bè ký - Ảnh: Mỹ Tho

Sau khi làm rõ vụ việc, ông Nguyễn Văn Vốn, Chi cục trưởng Chi Cục thuế huyện Cái Bè đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thu Ba số tiền 35,2 triệu đồng về các hành vi sai phạm trên.

Ngoài việc xử phạt hành chính, cơ quan thuế đã tiêu hủy số hóa đơn không hợp pháp nêu trên. Điều này có nghĩa là các cơ quan, đơn vị sử dụng hóa đơn này để thanh toán đã vô hiệu, phải “xuất toán” theo luật định. Ngoài ra, Chi Cục thuế huyện Cái Bè thông báo đến các cơ quan, đơn vị biết để có hướng xử lý.

thue-3.jpg

Việc mua bán, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp nhằm “rút tiền” từ ngân sách nhà nước của bà Nguyễn Thị Thu Ba và các cơ quan, đơn vị có liên quan là vi phạm pháp luật. Do đó ngoài xử phạt hành chính, việc này cần được các cơ quan chức năng “vào cuộc” xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Phát hiện, xử lý trường hợp mua, bán hóa đơn điện tử không hợp pháp