Ngày 7.9, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, mục tiêu cao nhất của Thành phố trong thời gian tới là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, từ đó từng bước mở cửa và khôi phục kinh tế.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc xin, từng bước khôi phục kinh tế

TTXVN | 08/09/2021, 05:15

Ngày 7.9, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, mục tiêu cao nhất của Thành phố trong thời gian tới là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, từ đó từng bước mở cửa và khôi phục kinh tế.

Chọn vắc xin phù hợp, an toàn nhất tiêm cho người dân

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, tính đến nay, Thành phố đã có 6.725 lượt người được tiêm vắc xin phòng COVID-19; trong đó mũi 1 chiếm tỷ lệ trên 85% dân số từ 18 tuổi trở lên, mũi 2 chiếm tỷ lệ 8,2%. Mục tiêu đến ngày 15/9, Thành phố cố gắng tiêm bao phủ hết mũi 1 và cố gắng tiêm mũi 2 cho những người đến thời hạn với các loại vắc xin AstraZeneca, Vero Cell, Pfizer, Mordena.

Về việc triển khai tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 là vắc xin Moderna, nhưng Thành phố chưa được phân bổ loại vắc xin này, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện nay có 4 công nghệ sản xuất vắc xin. Thứ nhất là vắc xin vector vi rút, tức là sử dụng một loại vi rút khác với vi rút SARS-CoV-2 nhưng có một đoạn gene của SARS-CoV-2 để sản xuất vắc xin. Các vắc xin sử dụng công nghệ này là AstraZeneca, Johnson & Johnson và Sputnik V.

Loại thứ 2 là vắc xin mã di truyền của vi rút, gồm Pfizer và Moderna. Hai loại này sản xuất với công nghệ giống nhau. Loại 3 là vắc xin sử dụng một phần mã di truyền (RNA & DNA) như Nanovax của Mỹ và NanoCovax của Việt Nam. Loại thứ 4 là vắc xin sử dụng vi rút gây bệnh nhưng giảm độc lực, gồm có Sinopharm và Sinovac.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, có thể sử dụng vắc xin tương đồng để tiêm cho người dân. Trong tình hình thiếu vắc xin, một số nước cũng đã tổ chức tiêm trộn các loại vắc xin. Qua nghiên cứu, việc sử dụng vắc xin cùng loại hay trộn vắc xin này với vắc xin khác vẫn đem lại hiệu quả tốt.

“Việc thiếu vắc xin là vấn đề toàn cầu, TP.HCM cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, quan điểm của Thành phố là sẽ chọn những loại vắc xin phù hợp nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất để tiêm cho từng đối tường phù hợp. Hiện các quận, huyện đang tiêm những loại vắc xin phù hợp nhất cho các trường hợp đã tiêm mũi 1”, ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Đảm bảo 100% người dân được tiêm mũi 1, đẩy nhanh tiêm mũi 2

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết: "Nếu như trước đây trong công tác phòng chống dịch, chúng ta đặt ra rất nhiều vấn đề như ưu tiên xét nghiệm, điều trị và tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì trong đợt này, mục tiêu cao nhất của Thành phố là công tác tiêm vắc xin để người dân có đủ kháng thể chống lại dịch bệnh. Khi đã tiêm vắc xin đầy đủ, chúng ta mới từng bước mở cửa, khôi phục kinh tế. Hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo cho Sở Y tế phối hợp với các ban ngành, quận, huyện chuẩn bị tổ chức đợt cao điểm để tiêm vắc xin từ nay đến ngày 15.9 và cho những ngày tới".

Thông tin về việc triển khai tiêm vắc xin trên địa bàn quận Phú Nhuận, bà Nguyễn Thị Như Ý, Chánh văn phòng UBND quận Phú Nhuận cho biết, đến ngày 13.8, quận Phú Nhuận đã có 99% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1, số người còn lại chưa được tiêm là những người có bệnh lý nền nặng, có chỉ định không được tiêm hoặc chưa đồng ý tiêm. Đến ngày 3.9, quận Phú Nhuận bắt đầu triển khai tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn và đến nay đã tiêm được 9.549 người.

"Ngay từ khi có kế hoạch, quận đã tái hoạt động lại các đội tiêm với khoảng 60 đội tiêm. Ngày cao điểm, quận có thể triển khai tiêm được 20.000 mũi tiêm/ngày. Nếu được các cơ sở hỗ trợ đủ vắc xin, chúng tôi đảm bảo bao phủ 100% mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15.10", bà Nguyễn Thị Như Ý cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, trong những ngày gần đây, tốc độ tiêm vắc xin của TP.HCM đã tăng lên. Riêng ngày 6.9, Thành phố đã tiêm được 162.788 liều. Đây là số mũi tiêm cao nhất tính theo ngày kể từ ngày 20.8 đến nay. Hiện các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng hơn 700 điểm tiêm với mỗi điểm tiêm 200-250 mũi/ngày.

"Với tốc độ như hiện nay, Thành phố sẽ hoàn thành 100% tiêm mũi 1 cho người dân đến ngày 15.9 nếu được cung ứng đầy đủ số lượng vắc xin. Trong đợt này, Bộ Y tế cũng đã phân bổ cho Thành phố 1 triệu liều vắc xin để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 ở đợt 4 và 5", ông Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, hiện Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng trên 5,6 triệu liều vắc xin cho 24 đợt phân bổ của Bộ Y tế với 4 loại vắc xin gồm AstraZeneca, Pfize, Moderna và Vero Cell. Ngoài ra, Thành phố còn nhận thêm 5 triệu liều Vero Cell từ doanh nghiệp tài trợ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đang tập trung vào công tác tiêm chủng để hoàn thành kế hoạch do UBND TP.HCM đặt ra. Theo đó, lộ trình tiêm vắc xin của Thành phố được chia làm 4 giai đoạn: giai đoạn 1 từ ngày 29.8- 15.9; giai đoạn 2 từ 16.9- 30.9; giai đoạn 3 từ 1.10 đến 15.10 và giai đoạn 4 từ ngày 16.10 đến cuối năm 2021.

Bài liên quan
Một số khu vực tại TP.HCM được dự báo có mưa tối nay 18.4
Vào chiều tối và tối (từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ) hôm nay 18.4, một số khu vực tại TP.HCM được dự báo sẽ có mưa, gồm các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
44 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc xin, từng bước khôi phục kinh tế