Chính quyền TP.HCM yêu cầu di dời khẩn cấp hộ dân sống tại các chung cư được giám định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại thấp hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm nhất.

TP.HCM di dời khẩn cấp hộ dân ở các chung cư hư hỏng nặng

Phan Diệu | 09/11/2017, 15:16

Chính quyền TP.HCM yêu cầu di dời khẩn cấp hộ dân sống tại các chung cư được giám định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại thấp hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm nhất.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP.HCM đã chấp thuận sử dụng 61 căn hộ đã được bố trí cho UBND quận 1 để thực hiện tạm cư cho các hộ dân sống bên dưới thủy đài tại số 41 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng chấp thuận cho UBND quận 6 sử dụng 128 căn hộ chung cư tại số 243 đường Tân Hòa Đông, phường 14 để di dời khẩn cấp các hộ dân tại các chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm tại số 43 đường Bình Tây và số 119B đường Tân Hòa Đông.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chuyển một phần dự án xã hội khu chung cư Hòa Bình tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè sang nhà ở thương mại. Cụ thể, chuyển đổi từ 902 căn hộ chung cư nhà ở xã hội thành 462 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và 92 căn nhà liên kế làm nhà ở thương mại.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung ở các quận 1, 10, 3, 5 và 4. Hầu hết các chung cư này được giám định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại thấp hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm nhất.

Trong đó, theo kế hoạch mà Sở Xây dựng đề ra, đến năm 2020, TP.HCM sẽ hoàn thành tháo dỡ và đầu tư xây dựng mới ít nhất 50% trong số 474 chung cư cũ kể trên. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, TP.HCM chỉ mới tháo dỡ để xây mới 32 chung cư cũ hư hỏng với khoảng 4.000 hộ gia đình cư trú.

Như vậy, tốc độ cải tạo chung cư cũ tại TP.HCM còn rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo cuộc sống của người dân cư ngụ trong chung cư cũ, cũng như chương trình chỉnh trang đô thị.

Năm 2017, TP.HCM phấn đấu cải tạo, sửa chữa 10 chung cư (16 lô), bồi thường giải phóng mặt bằng5 chung cư (7 lô); tháo dỡ 5 chung cư (8 lô) bị hư hỏng nặng, nguy hiểm. Thành phố cũng dự kiến khởi công 6 chung cư tại vị trí các chung cư cũ đã tháo dỡ với quy mô 1.785 căn hộ.

Mặc dù vậy, tới nay thành phố mới giải quyết được 3 chung cư cũ là dự án xây dựng mới chung cư 251 Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), chung cư 11 Võ Văn Tần (quận 3) và một dự án chung cư tại quận 1.

Để đẩy nhanh việc cải tạo các chung cư cũ, chính quyền TP.HCM đang xây dựng các chính sách khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia tháo dỡ chung cư cũ, xây dựng chung cư mới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM di dời khẩn cấp hộ dân ở các chung cư hư hỏng nặng