Mỗi phòng xét nghiệm phụ trách nhận mẫu từ một số đơn vị y tế cố định gửi về; Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 TP.HCM điều phối mẫu về phòng xét nghiệm khác khi vượt công suất để đảm bảo mẫu không bị ứ đọng.

TP.HCM điều chỉnh phân bố mẫu xét nghiệm COVID-19

Hồ Quang | 04/08/2021, 20:10

Mỗi phòng xét nghiệm phụ trách nhận mẫu từ một số đơn vị y tế cố định gửi về; Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 TP.HCM điều phối mẫu về phòng xét nghiệm khác khi vượt công suất để đảm bảo mẫu không bị ứ đọng.

Chiều 4.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, TP đã tiến hành điều chỉnh việc phân bổ, điều phối mẫu xét nghiệm dựa trên công suất, nhu cầu của các đơn vị.

Theo đó, Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 TP.HCM sẽ phân phối mẫu xét nghiệm theo hướng mỗi phòng xét nghiệm phụ trách chính cho một số đơn vị gửi mẫu (gồm Trung tâm Y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức và cơ sở cách ly, cơ sở điều trị COVID-19); đồng thời xây dựng bảng phân công cụ thể và điều phối mẫu về phòng xét nghiệm khác khi vượt công suất để đảm bảo mẫu không bị ứ đọng và trả kết quả đúng thời hạn.

tphcm-dieu-chinh-phan-bo-mau-xet-nghiem-covid-19-hinh-anh(1).png
Mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: PV 

Bên cạnh đó, các đơn vị lấy mẫu, chuyển mẫu cũng phải có kế hoạch và thông báo số lượng cần xét nghiệm về cho Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 TP.HCM trước một ngày; chủ động kết nối cơ sở xét nghiệm để việc giao nhận mẫu, trả kết quả được thông suốt và đúng quy định.

Các đơn vị phải nhập đầy đủ thông tin người được lấy mẫu trên phần mềm CDS (http://cds.hcdc.vn) trước khi gửi mẫu xét nghiệm và thực hiện báo cáo theo quy định tại đường link được cung cấp. Các phòng xét nghiệm phải kiểm tra, đối chiếu thông tin khi nhận mẫu và nhập kết quả xét nghiệm ngay khi có trên phần mềm CDS.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, sở dĩ phải điều chỉnh lại việc phân bổ, điều phối mẫu xét nghiệm này là do số xét nghiệm phục nhu cầu theo dõi, điều trị và xuất viện bệnh nhân COVID-19 cũng như số xét nghiệm giám sát người nhiễm trong cộng đồng tăng cao. Việc điều chỉnh này sẽ tạo điều kiện phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng cũng như kịp thời trả kết quả cho các khu cách ly, bệnh viện điều trị. Được biết, hiện trên địa bàn TP.HCM có 47 phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 và 4 phòng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong 24 giờ qua (từ 18 giờ 30 ngày 3.8 đến 18 giờ 30 ngày 4.8), toàn TP phát hiện 3.300 ca mắc COVID-19, giảm hơn so với ngày hôm qua 871 ca (4.171 ca). Đặc biệt, số ca nhiễm trong buổi chiều (từ 6 giờ đến 18 giờ 30) ngày 4.8 đã giảm đến hơn 1/2 so với buổi chiều ngày hôm qua (3.8), từ 2.365 ca xuống còn 935 ca.

Như vậy, nếu so với thời điểm số ca mắc cao nhất ở TP.HCM trong đợt dịch này lên đến hơn 7.000 ca, thì số ca mắc ngày 4.8 đã giảm hơn 1/2.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều chỉnh phân bố mẫu xét nghiệm COVID-19