Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng remdesivir vào điều trị COVID-19"

Bộ Y tế sẽ sớm cấp phép thuốc Remdesivir điều trị COVID-19

A.T | 03/08/2021, 15:34

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng remdesivir vào điều trị COVID-19"

Như tin đã đưa, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt - 500.000 lọ Remdesivir, thuốc điều trị COVID-19, do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, dưới sự cho phép Gilead Sciences, Mỹ. Toàn bộ số thuốc sẽ được trao tặng cho Bộ Y tế ngay trong tháng 8.2021, nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.

Trả lời báo giới trưa 3.8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết loại thuốc này được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cho thấy hiệu quả giảm lượng vi rút nhanh. Nhiều nước trên thế giới cũng đã cấp phép sử dụng thuốc này. Thứ trưởng khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng Remdesivir vào điều trị COVID-19".

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc chỉ định dùngRemdesivir cho từng bệnh nhân COVID-19 sẽ do các bác sĩ quyết định tại cơ sở y tế. Do vậy, người dân không nên mua thuốc tự ý sử dụng tại nhà.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 2.8, Cục trưởng Quản lý dược Vũ Tuấn Cường cho biết đang nghiên cứu đưa vào phác đồ điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân nặng và trung bình.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ 22.10.2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Ngoài Remdesivir, Cục trưởng Vũ Tuấn Cường cũng cho biết đang xem xét cấp phép thuốc favipiravir. Thuốc có cơ chế hoạt động tương tự remdesivir, ngăn chặn quá trình nhân lên của nCoV, loại bỏ vi rút khỏi đường thở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế sẽ sớm cấp phép thuốc Remdesivir điều trị COVID-19