Hiện nay, xây dựng sai phép, không phép tại huyện Bình Chánh được kéo giảm so với các năm trước nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều dự án “khủng” xây dựng sai phép từ năm 2016 về trước nhưng không được phát hiện tại thời điểm phát sinh vụ việc.

TP.HCM điều tra khu ẩm thực Bình Xuyên và các dự án lớn xây sai phép ở Bình Chánh

Phan Thị Diệu | 09/09/2020, 22:01

Hiện nay, xây dựng sai phép, không phép tại huyện Bình Chánh được kéo giảm so với các năm trước nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều dự án “khủng” xây dựng sai phép từ năm 2016 về trước nhưng không được phát hiện tại thời điểm phát sinh vụ việc.

TP.HCM lập tổ công tác xử lý công trình xây sai phép ở Bình Chánh

Ngày 9.9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TPvừa có chỉ đạo quy trình phối hợp xử lý các trường hợp xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng tại huyện Bình Chánh.

Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND huyện Bình Chánh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập tổ công tác để xử lý các nội dung liên quan và thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm về đất đai, xây dựng có tính chất phức tạp, trọng điểm trên địa bàn huyện.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình phối hợp xử lý công trình vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh. Việc phối hợp xử lý phải mang tính trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo các yêu cầu chuẩn bị về lực lượng, cơ sở vật chất, tài chính; cơ chế phối hợp phải bài bản, nền nếp.

Cùng với đó, tổ công tác xây dựng các tình huống, kịch bản có thể xảy ra trong quá trình cưỡng chế; phân công thực hiện cưỡng chế đảm bảo các nội dung về tuyên truyền vận động; tổ chức cưỡng chế; các công tác thực hiện sau cưỡng chế. Song song đó là xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, thành phố còn lưu ý việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước; biện pháp ngăn chặn, xử lý nhanh đối với công trình vi phạm về đất đai, xây dựng sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua. Việc này thành phố giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo quy định.

Hàng loạt dự án “khủng” xây dựng sai phép

Mới đây, kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh giai đoạn 2016 – 2019 cho rằng tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng giai đoạn này ở Bình Chánh rất phức tạp, có dấu hiệu của việc đầu cơ đất đai. Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra một số vụ vi phạm xây dựng điển hình, có quy mô lớn, kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Đơn cử, tại xã Bình Hưng, công trình nhà hàng Hương Dừa vi phạm xây dựng từ năm 2005 nhưng không bị xử lý kịp thời. Chủ sử dụng khu đất hơn 15.000m2 này đã tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp.

Không những vậy, chủ đất còn lấn rạch để cho thuê và bán nhà ở cho các hộ dân, thu lợi bất chính. Quá trình mua bán được thực hiện bằng giấy viết tay, chuyển nhượng qua lại nhiều người. Thanh tra TP.HCM nhận định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, tiếp tục chuyển cơ quan điều tra để làm rõ.

Cũng tại xã Bình Hưng, một trường hợp vi phạm xây dựng quy mô lớn khác là công trình khu ẩm thực Bình Xuyên có diện tích 25.000m2. Khu này là đất nông nghiệp, đất ao, rạch nhưng chủ đất đã chuyển mục đích thành đất thương mại, dịch vụ trái phép để xây dựng nhiều hạng mục. Đặc biệt, vụ vi phạm tại khu ẩm thực Bình Xuyên kéo dài từ năm 2003, đến thời điểm thanh tra đã 17 năm song vẫn tồn tại công trình xây không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, rạch. Tuy nhiên,UBND huyện Bình Chánh chưa xử lý vụ việc này.

Không riêng gì công trình riêng lẻ, dự án khu dân cư – trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) làm chủ đầu tư cũng vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa bị xử lý. Dự án này được giao đất từ năm 2010 để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng Công ty Huỳnh Thông không thực hiện trình tự thủ tục quy định, chưa chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính… Dẫuvậy, công ty này vẫn ký hợp đồng bán các nền đất cho khách hàng, mà thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.Hiện tại, Công ty Huỳnh Thông và các hộ dân đã xây 187 căn nhà ở riêng lẻ, 225 căn hộ chung cư, 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi… trên đất nông nghiệp.

Còn tại xã Vĩnh Lộc B, chủ khu đất rộng hơn 50.000m2 đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp 72 căn nhà ở riêng lẻ bán nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân hình thành khu dân cư sinh sống. Thanh tra TP.HCM cho rằng việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp bán nhà ở cho các hộ dân để thu lợi là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần tiếp tục chuyển cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Trước những sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc… tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể thời kỳ liên quan.

Thanh tra TP.HCM cũng kiến nghị Công an TP.HCM triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xác minh nhằm xử lý nghiêm và lập lại trật tự , kỷ cương trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều tra khu ẩm thực Bình Xuyên và các dự án lớn xây sai phép ở Bình Chánh