Ngày 22.12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước tháng 11.2021 trên địa bàn TP đối với nước máy trên mạng, nước máy qua các bồn chứa, vệ tinh và nước giếng khoan.

TP.HCM: Gần 70% nước máy qua các bồn chứa không đạt tiêu chuẩn

Hồ Quang | 22/12/2021, 21:40

Ngày 22.12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước tháng 11.2021 trên địa bàn TP đối với nước máy trên mạng, nước máy qua các bồn chứa, vệ tinh và nước giếng khoan.

Theo đó, toàn bộ 20 mẫu nước giếng hộ dân tự khai thác tại 10 quận, huyện trên địa bàn TP đều không đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh. Nước máy trên mạng cũng không đạt chất lượng 100%; đặt biệt nước máy qua bồn chứa, vệ tinh chỉ có hơn 33% mẫu đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh.

Cụ thể, ngoài các mẫu nước sau khi xử lý tại nhà máy nước đều đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh; còn 72 mẫu nước máy trên mạng (Tổng công ty cấp nước TP.HCM) kết quả xét nghiệm hóa lý và vi sinh cho thấy có 1 mẫu không đạt, 71 mẫu đạt, chiếm tỷ lệ 98,61%; 12 mẫu nước máy qua bồn chứa, vệ tinh chỉ có 4 mẫu nước đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh, 8 mẫu không đạt, tỷ lệ đạt chỉ có 33,33%. Như vậy có đến gần 70% nước máy qua các bồn chứa, vệ tinh không đạt tiêu chuẩn.

tphcm-gan-70-nuoc-may-trong-cac-bon-chua-la-nuoc-ban-hinh-anh(1).png
Nước máy được người dân TP.HCM sử dụng - Ảnh: PV 

Riêng nước giếng của các hộ dân tự khai thác không có mẫu nước nào đạt chất lượng hóa lý và vi sinh. Qua lấy 20 mẫu nước giếng của các hộ dân tự khai thác cho thấy, toàn bộ mẫu đều không đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh. Nếu xét riêng chỉ số hóa lý thì cũng không có mẫu nào đạt tiêu chuẩn; còn chỉ số vi sinh có đến 8 mẫu không đạt tiêu chuẩn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, các mẫu nước giếng không đạt chất lượng lý hóa và vi sinh được lấy ở 10 quận huyện gồm: quận 8, quận 12, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Tân Phú, TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi.

Trong đó, quận 8 có 2 mẫu không đạt clo dư tại phường 5 và phường 7; quận 12 có 1 mẫu không đạt pH, clo dư tại phường Đông Hưng Thuận, Coliform tổng số, E.coli tại phường Tân Hưng Thuận; quận Tân Bình có 2 mẫu không đạt clo dư tại phường Bình Hưng Hòa A và phường Bình Trị Đông; quận Gò Vấp có 2 mẫu không đạt pH, clo dư tại phường 14; quận Tân Bình có 2 mẫu không đạt clo dư tạo phường 15; quận Tân Phú có 2 mẫu không đạt clo dư tạo phường Sơn kỳ và phường Tân Quý; TP. Thủ Đức có 2 mẫu không đạt pH, clo dư tại phường Bình Chiểu; huyện Bình Chánh có 1 mẫu không đạt clo dư và 1 mẫu không đạt clo dư, Coliform tổng số tại xã Vĩnh Lộc B; huyện Hóc Môn có 2 mẫu không đạt clo dư, Coliform tổng số, E.coli tại xã Trung Chánh; huyện Củ Chi có 2 mẫu không đạt pH, clo dư tại xã An Phú.

Trước tình hình chất lượng nước máy ở các bồn chứa, vệ tinh và nước giếng của các hộ dân tự khai thác đang rất kém, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Đối với khu vực đang sử dụng nguồn nước sạch tạm thời (các bồn chứa nước công cộng) người dân cần phải đun sôi trước khi uống, bảo quản nước đun sôi trong vật chứa sạch, kín. Đối với khu vực đã cung cấp nước sạch, người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch. Nguồn nước qua bồn chứa cần được đun sôi trước khi uống, súc xả định kỳ bồn chứa nước, đậy kín bồn chứa.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đề nghị chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch không khai thác ngầm, trám lấp giếng khoan tại hộ gia đình.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gần 70% nước máy qua các bồn chứa không đạt tiêu chuẩn