Sau 2 tuần thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh tại Trạm cấp cứu 115 của Bệnh viện khoa Sài Gòn, rất nhiều trạm cấp cứu vệ tinh các bệnh viện khác muốn thực hiện thí điểm mô hình cấp cứu này. Sở Y tế TP.HCM đã đồng ý cho thêm 5 bệnh triển khai mô hình cấp cứu bằng xe 2 bánh.

TP.HCM: Hai tuần chỉ có 26 lượt xe 2 bánh đi cấp cứu

Hồ Quang | 28/11/2018, 20:28

Sau 2 tuần thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh tại Trạm cấp cứu 115 của Bệnh viện khoa Sài Gòn, rất nhiều trạm cấp cứu vệ tinh các bệnh viện khác muốn thực hiện thí điểm mô hình cấp cứu này. Sở Y tế TP.HCM đã đồng ý cho thêm 5 bệnh triển khai mô hình cấp cứu bằng xe 2 bánh.

Ngày 28.11 Sở Y tế TP.HCM cho hay sau 2 tháng triển khai thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh trên địa bàn quận 1 do trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn thực hiện đã có 26 lượt xe 2 bánh đi cấp cứu, trong đó có có 9 lượt xe cấp cứu 2 bánh đến nhà người dân sơ cứu, khám bệnh, kê đơn và tư vấn người bệnh mà không cần hỗ trợ của xe ô tô cứu thương. Còn lại 17 lượt là bệnh viện vừa điều động xe cấp cứu 2 bánh và xe ô tô cứu thương vì các trường hợp này là tai nạn giao thông và các bệnh lý cần phải nhập viện khẩn cấp.

Các bác sĩ đi xe cấp cứu 2 bánh đến trước để kịp thời sơ cứu trong lúc chờ xe cứu thương đến để chuyển bệnh nhân về bệnh viện điều trị.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP bước đầu triển khai thử nghiệm mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã mang lại sự hài lòng của người dân trên địa bàn.

Người dân rất hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh, vì bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây, thời gian trung bình chỉ từ 3 đến 5 phút là bác sĩ đã tiếp cận người bệnh. Ngoài ra, không có sự cố nào xảy ra khi ê-kíp cấp cứu vận hành xe cấp cứu 2 bánh. Số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu.

Từ kết quả trên, Sở Y tế TP đã thống nhất cho phép Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn tiếp tục thử nghiệm loại hình xe cấp cứu 2 bánh.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đồng ý cho các Bệnh viện quận 2, Bệnh viện quận 1, Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 triển khai xe cấp cứu 2 bánh giai đoạn 2.

Sở Y tế đã giao phòng Nghiệp vụ Y, phòng Kế hoạch tài chính và Trung tâm Cấp cứu 115 hướng dẫn và hỗ trợ cho các bệnh viện trên chuẩn bị về nguồn nhân lực, xe cấp cứu 2 bánh với đầy đủ các trang thiết bị và thuốc cấp cứu cần thiết, nhất là thống nhất quy trình vận hành các loại xe khi có cuộc gọi cấp cứu, đảm bảo mục tiêu tiếp cận người bệnh nhanh nhất để kịp thời sơ cấp cứu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa xe cấp cứu 2 bánh và xe cứu thương khi có bệnh nhân nặng cần chuyển về bệnh viện để điều trị.

Dự kiến thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ kéo dài trong 3 tháng, sau đó sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả và Sở Y tế TP sẽ trình UBND TP và Bộ Y tế được chính thức triển khai.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hai tuần chỉ có 26 lượt xe 2 bánh đi cấp cứu