Tình trạng học sinh thường trú ở các quận trung tâm nhưng đăng ký vào lớp 10 ở các quận, huyện ngoại thành, sau khi trúng tuyển đã không thể nhập học mà phải làm hồ sơ xin chuyển trường đang diễn ra rất phổ biến trong những năm vừa qua.

TP.HCM: Hạn chế tối đa chuyển trường sau khi trúng tuyển lớp 10

nguyentuyet | 23/01/2019, 14:47

Tình trạng học sinh thường trú ở các quận trung tâm nhưng đăng ký vào lớp 10 ở các quận, huyện ngoại thành, sau khi trúng tuyển đã không thể nhập học mà phải làm hồ sơ xin chuyển trường đang diễn ra rất phổ biến trong những năm vừa qua.

Tại Hội nghị sơ kết nhiệm vụ học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 bậc trung học do Sở GD-ĐT TP.HCM vừa được tổ chức hôm 22.1,tình trạng học sinh chuyển trường sau khi trúng tuyển vào lớp 10 đã được hội nghị bàn bạc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm naySở GD-ĐT sẽ tiếptục chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố phải thực hiện hiệu quả công tác tư vấn cho phụ huynh và học sinh về việc nhập học, chuyển trường sau khi trúng tuyển vào lớp 10 THPT. Đây là quy định bắt buộc của Bộ GD-ĐT, theo đó, học sinh chỉ được chuyển trường trong hai trường hợp là thay đổi chỗ ở và bản thân có điều kiện khó khăn đặc biệt cần thay đổi chỗ học.

Vì vậy, trong năm học sắp tới, phòng GD-ĐT các quận huyện cần chú ý hạn chế tối đa tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT có điều kiện đi lại không phù hợp.

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, trong nhiều năm qua, tình trạng học sinh có nhà ở các quận trung tâm thành phố nhưng đăng ký nguyệnvọng vào lớp 10 tại các trường THPT ở các quận, huyện ngoại thành cách nhà gần 30 km như quận 8, 12, Củ Chi, Hóc Môn. Sau khi trúng tuyển, những học sinhnày không thể nhập học mà phải làm hồ sơ xin chuyển trường.

Việc chuyển trường không phù hợp này gây ảnh hưởng việc bố trí suất học cho các học sinh đang ở ngay tại quận huyện đó.

Để tránh tình trạng học sinh chọn nguyện vọng đăng ký không phù hợp, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu đối với những trường hợp học sinh chọn trường THPT có khoảng cách với nơi cư trú quá xa, ban giám hiệu các trường THCS sẽ mời phụ huynh và học sinh lên tư vấn, tìm hiểu tâm tư, tình cảm nhằm giúp học sinh đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh tình trạng phải chuyển trường ngay khi vừa trúng tuyển lớp 10.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lưu ý tất cả học sinh lớp 9 chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là hiện nay, không có bất kỳ sự phân biệt nào về chương trình học, bằng cấp sau khi tốt nghiệp cũng như cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng giữa học sinh hệ THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Do đó, nếu không trúng tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT công lập, các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác học tiếp lên các bậc học cao hơn, tránh việc lựa chọn nguyện vọng không phù hợp năng lực và điều kiện đi lại trong thực tế.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hạn chế tối đa chuyển trường sau khi trúng tuyển lớp 10