Làm việc nhiều, phức tạp, áp lực lớn nhưng thu nhập lại khá thấp đã khiến hàng loạt nhân viên Bảo hiểm xã hội TP.HCM bỏ việc. Trong 3 năm qua đã có đến 192 cán bộ, nhân viên bảo hiểm xã hội xin nghỉ. Chỉ tính riêng trong mấy tháng đầu năm 2018 đã có đến 14 người nghỉ việc.

TP.HCM: Hàng loạt nhân viên bảo hiểm xã hội bỏ việc vì lương thấp

Hồ Quang | 07/05/2018, 21:58

Làm việc nhiều, phức tạp, áp lực lớn nhưng thu nhập lại khá thấp đã khiến hàng loạt nhân viên Bảo hiểm xã hội TP.HCM bỏ việc. Trong 3 năm qua đã có đến 192 cán bộ, nhân viên bảo hiểm xã hội xin nghỉ. Chỉ tính riêng trong mấy tháng đầu năm 2018 đã có đến 14 người nghỉ việc.

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM hiện tổng số nhân sự của đơn vị này có 1.319 người, trong đó nữ chiếm 70%, còn lại là nam. Mỗi năm đơn vị này thực hiện thu bảo hiểm xã hội các loại từ 52.000 - 60.000 tỉđồng, chi khoảng 30.000 tỉđồng. Như vậy trung bình hàng năm mỗi nhân viên Bảo hiểm xã hội TP thực hiện thu – chi khoảng 80 tỉđồng. Bên cạnh đó, mỗi nhân viên còn phải thực hiện các công việc khác như đốc thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội…

Chia sẻ tại buổi giám sát thực thi chính sách Bảo hiểm xã hội của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội vào chiều 7.5, ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hộiTP.HCM cho rằng công việc của nhân viên bảo hiểm xã hội là rất áp lực nhưng thu nhập lại rất thấp.

Hiện thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên Bảo hiểm xã hội TP chỉ có6-8 triệu đồng/người. Chính vì thu nhập như vậy,nhiều nhân viên đã không chịu nỗi áp lực và xin nghỉ việc hàng loạt.

Theo ông Mến chỉ trong 3 năm trở lại đây, có đến 192 cán bộ, nhân viên ở đây xin thôi việc. Riêng trong năm 2017 đã có 47 người xin thôi việc, còn từ đầu năm 2018 đến nay có đến 14 người nghỉ việc, trong đó có cả những nhân sự cấp trưởng, phó phòng.

Trong khi đó, từ 1.7.2017 Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu tiếp tục giảm 10% biên chế. Trong thời gian đầu, khối lượng công việc quá nhiều khiến Bảo hiểm xã hội TP phải thuê lao động thời vụ. Tuy nhiên hiện nay việc thuê lao động thời vụ cũng không thể thực hiện do quỹ lương của đơn vị này quá eo hẹp.

Ông Mến thấy rất lo lắng trước tình trạng bỏ việc của những nhân viên bảo hiểm xã hộisẽ còntiếp diễn, Bảo hiểm xã hội TP sẽ không có người làm việc, tình hình sẽ không biết về đâu.

“Hiện chúng tôi cần bổ sung thêm ít nhất là 330 nhân sự mới có thể đáp ứng nhu cầu, vì số lượng thu – chi hàng năm của Bảo hiểm xã hội TP tăng lên từ 18-25%”, ông Mến cho biết.

Trước tình trạng trên, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị Bảo hiểm xã hội TP cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm áp lực công việc cho nhân viên, góp phần tăng năng suất lao động và giảm thiểu tình trạng nghỉ việc.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội TP chủ động đề xuất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ chế tiền lương và các chính sách phụ cấp đặc thù cho cán bộ, viên chức.

Tuy nhiên về mặt lâu dài, theo ông Lợi, Bảo hiểm xã hội TP nên gộp lại thành các khu vực, không phân chia địa giới hành chính như hiện nay nhằm giảm bớt áp lực cho nhân viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đến làm thủ tục bảo hiểm xã hội. Điều này sẽ giúp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội càng được đẩy mạnh, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
34 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng loạt nhân viên bảo hiểm xã hội bỏ việc vì lương thấp