Chiều 27.8, Ban Chỉ đạo TP.HCM triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã tổ chức cuộc họp.
Theo dòng thời sự

TP.HCM họp, đánh giá sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98

Ánh Dương 17:13 27/08/2024

Chiều 27.8, Ban Chỉ đạo TP.HCM triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã tổ chức cuộc họp.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban chỉ đạo, nhấn mạnh cuộc họp Ban Chỉ đạo lần này để đánh giá sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98.

Theo ông Nên, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84 thí điểm phân cấp quản lý nhà nước 8 lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM. Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM triển khai nghị định này như thế nào? Cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra từng phần việc được giao trên từng lĩnh vực; phần việc nào làm được, phần việc nào chưa; chưa làm được thì nhận và đề ra phương hướng thực hiện, để Ban chỉ đạo tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98 trong thời thời gian tiếp theo.

27-08-2024-tphcm-tap-trung-quyet-liet-trien-khai-thuc-hien-nghi-quyet-98-4b5cffca-details.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp

Báo cáo sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 98, quy định 44 cơ chế đặc thù, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, việc triển khai Nghị quyết số 98, TP bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc và xung lực bứt phá quan trọng để phát triển TP nhanh, mạnh, bền vững. Một số cơ chế, chính sách đã đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Cụ thể, về lĩnh vực quản lý đầu tư, TP đang triển khai 4 cơ chế, trong đó đã bố trí vốn đầu tư công 3.794 tỉ đồng hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm; đã thông qua danh mục 7 vị trí phát triển TOD dọc các tuyến Metro; và ban hành danh mục 41 dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa theo phương thức đối tác công tư; đã thông qua 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ hiện hữu.

Đối với nhóm cơ chế về tài chính, ngân sách Nhà nước có 12 cơ chế, TP đã và đang triển khai 5 cơ chế. Nổi bật là đã bố trí vốn đầu tư công 1.500 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội; đã đưa vào cân đối từ nguồn cải cách tiền lương ngân sách TP để chi thu nhập tăng thêm 11.287 tỉ đồng; hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên 75 tỉ đồng để thực hiện một số công trình..

Riêng nhóm cơ chế về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường có 13 cơ chế, TP đã và đang triển khai 7 cơ chế. Trong đó, đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cho 1 dự án với diện tích là 0,04ha; chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội; đã có 5 đơn vị đăng ký thực hiện chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện cho 5 nhà máy; 2 dự án được bổ sung mục tiêu đốt rác phát điện.

Về ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM có 1 cơ chế, TP đã xây dựng mẫu công bố thông tin dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược và đang lấy ý kiến các bộ, cơ quan có liên quan và cập nhật lại biểu mẫu theo các quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023.

Đối với nhóm cơ chế về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo có 2 cơ chế, TP đang triển khai cả 2 cơ chế. Đối với hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên đã nhận được 48 hồ sơ đăng ký hợp lệ. Hội đồng tư vấn đã tuyển chọn được 21/48 hồ sơ và bước đầu hỗ trợ cho 15/21 hồ sơ.

Về nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền của TP có 10 cơ chế, TP đang triển khai 9 cơ chế. TP đã cơ bản hoàn thành việc thành lập thêm cơ quan chuyên môn và sắp xếp đơn vị công lập với việc thành lập Sở An toàn thực phẩm và Trung tâm Chuyển đổi số; bổ sung 1 phó chủ tịch HĐND, 1 phó chủ tịch UBND cho TP.Thủ Đức, 1 phó chủ tịch UBND cho 2 huyện Cần Giờ, Hóc Môn; 51 phó chủ tịch UBND đối với 51/52 phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50 ngàn người trở lên.

Về nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền TP.Thủ Đức có 2 nhóm cơ chế, gồm: nhóm cơ chế về phân cấp, ủy quyền và nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy. TP.Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành các nhóm cơ chế này.

Trong thời gian tới, ông Võ Văn Hoan kiến nghị cần kiện toàn Ban Chỉ đạo do đã có một số người chuyển công tác khác. Ban Chỉ đạo cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo; có ý kiến trao đổi, thống nhất với Ban Chỉ đạo 850 về cơ chế phối hợp trong chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98.

Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo phấn đấu hoàn thành việc tham mưu UBND TP trình HDND TP ban hành 11 nhiệm vụ và trình UBND TP ban hành 14 nhiệm vụ còn lại trong quý 3/2024; thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai các cơ chế đã được HĐND TP ban hành để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như xử lý các trường hợp cố tình chậm triển khai…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, xem xét phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các nước trên thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM họp, đánh giá sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98