Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.

TP.HCM khẩn trương giải phóng mặt bằng, cương quyết xử lý nhà thầu cố tình chây ỳ

Tú Viên | 23/11/2023, 22:30

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức, người đứng đầu các cơ quan chủ quản và các chủ đầu tư dự án nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, thi đua 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, tập trung giải quyết ngay các thủ tục đầu tư, bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công để giải ngân vốn ngay trong năm 2023.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở GTVT có trách nhiệm hoàn thành ý kiến về thiết kế bản vẽ thi công, dự toán 1 dự án và điều chỉnh quyết định đầu tư 1 dự án. Sở QH-KT có trách nhiệm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch của 4 dự án; Sở NN-PTNT có trách nhiệm hoàn thành ý kiến về phương án kết nối vào rạch Suối Nhum.

Sở TN-MT có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục bàn giao đất 1 dự án và thực hiện tham mưu thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng 1 dự án. Sở Xây dựng có trách nhiệm hoàn thành điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thẩm tra thiết kế, bàn giao căn hộ tái định cư 11 dự án.

kl.jpeg
Cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh hướng dẫn làm thủ tục cho người dân
- Ảnh: VGP

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở KH-ĐT tập trung theo dõi, rà soát, báo cáo các nội dung liên quan dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Sở Tài chính tập trung nhân lực để hoàn thành phê duyệt quyết toán đối với 48 dự án đã hoàn thành

UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức được giao tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các nội dung có liên quan theo đúng tiến độ để giải ngân chi phí bồi thường và bàn giao mặt bằng thực hiện thi công xây lắp. Ngoài ra, cần tập trung thực hiện giải quyết các nội dung liên quan thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của mình.

Cụ thể, huyện Nhà Bè 5 dự án, huyện Hóc Môn 17 dự án, huyện Củ Chi 13 dự án, huyện Cần Giờ 4 dự án, huyện Bình Chánh 8 dự án, TP.Thủ Đức 17 dự án, quận Tân Bình 8 dự án, quận Gò Vấp 4 dự án, quận Bình Tân 7 dự án; các quận 5, 6, 7, 11 mỗi quận 1 dự án; quận 8 có 5 dự án, quận 12 có 2 dự án.

Còn các chủ đầu tư cần tập trung lập kế hoạch, công việc chi tiết để hoàn tất giải ngân số vốn được giao và bám sát tiến độ thi công dự án theo kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên họp giao ban với các nhà thầu, thúc đẩy việc tăng ca, bổ sung máy móc thiết bị trên công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công; cương quyết xử lý đối với các nhà thầu cố tình chây ỳ hoặc không đủ năng lực tài chính, năng lực thi công dẫn đến chậm triển khai theo tiến độ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu: “TP phải luôn xác định là kiên trì thực hiện mục tiêu giải ngân 95%, nhưng nếu như một số chủ đầu tư, dự án có lí do khách quan thì chúng ta cũng quyết tâm không để dưới 80%. Điều này không phải làm phong trào mà có tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, phân công, giao việc để làm”.

Để đạt mục tiêu 95%, TP cũng đã phát động thi đua 60 ngày đêm phấn đấu thực hiện giải ngân đầu tư công, quyết liệt giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công; hiện các chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh thực hiện, trong đó có 48 chủ đầu tư cam kết giải ngân tỷ lệ 95%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM khẩn trương giải phóng mặt bằng, cương quyết xử lý nhà thầu cố tình chây ỳ