Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM cho biết ngày 1.8, Sở Y tế đã cho kích hoạt Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại. Trong khi đó, Bệnh viện dã chiến Củ Chi vẫn hoạt động liên tục từ đầu mùa dịch đến nay.

TP.HCM kích hoạt lại các bệnh viện điều trị COVID-19

01/08/2020, 19:58

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM cho biết ngày 1.8, Sở Y tế đã cho kích hoạt Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động trở lại. Trong khi đó, Bệnh viện dã chiến Củ Chi vẫn hoạt động liên tục từ đầu mùa dịch đến nay.

Các bệnh viện điều trị COVID-19 ở TP.HCM đã sẵn sàng để nhận bệnh nhân - Ảnh: Internet

Cả 2 bệnh viện này sẽ tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng (sốt, viêm đường hô hấp, hoặc giống cảm cúm) và có tiền sử đến Đà Nẵng (từ ngày 1.7 trở lại đây) đang được cách ly theo dõi và điều trị tại các khu cách ly của các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện.

Với tổng công suất lên đến 800 giường của 2 bệnh viện này, Sở Y tế cho rằng việc tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng và yếu tố dịch tễ từ các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện chuyển đến sẽ làm giảm rủi ro lây chéo tại các bệnh viện đa khoa vốn có nhiều bệnh nhân khác.

Để Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ hoạt động, Sở Y tế phải huy động sự hỗ trợ và chia sẻ nguồn nhân lực của chính các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện. Riêng Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, Sở Y tế giao Bệnh viện quận Thủ Đức chịu trách nhiệm luân phiên bác sĩ, điều dưỡng đến công tác và phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết. Ngoài ra, còn có các y, bác sĩ của Trung tâm y tế Cần Giờ cũng tham gia chăm sóc bệnh nhân.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến ngày 1.8, TP.HCM có 26.609 người đến Đà Nẵng đã khai báo y tế tại 24 quận huyện; 16.473 người được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 2.388 mẫu có kết quả âm tính, 3 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518), còn lại đang chờ kết quả.

Giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 5 ca bệnh và các ca mới có kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy đối với 2 bệnh nhân 449, 450, đến ngày 31.7 đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều có kết quả âm tính.

Đối với 3 bệnh nhân 510, 517, 518, đến ngày 31.7 đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả.

Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Trong những ngày tới, TP.HCM sẽ tiếp tục giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đối với người đến Đà Nẵng từ 1.7 đang cư trú, lưu trú tại thành phố, đặc biệt những người đi qua những điểm phát sinh ổ dịch tại Đà Nẵng và những nơi khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Cạnh đó, thành phố cũng đảm bảo năng lực cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung tại quận huyện, khu cách ly tập trung; khu cách ly tạm thời; các bệnh viện dã chiến đã sẵn sàng tiếp nhận người bệnh xác định, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.

Ngoài ra, TP.HCM tăng cường tuyên truyền, vận động, giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng. Thành phố sẽ xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kích hoạt lại các bệnh viện điều trị COVID-19