Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thời gian tới TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiến tạo hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy hơn nữa yếu tố quyết định này.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng sớm lập tổ công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của TP

Tú Viên | 01/10/2022, 14:35

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thời gian tới TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiến tạo hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy hơn nữa yếu tố quyết định này.

Sáng 1.10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Phát biểu tại điểm cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo với Thủ tướng, TP.HCM vừa sơ kết tình hình phát triển kinh tế xã hội quý 3/2022 gắn với 1 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

chu-tich-ubnd-tphcm-neu-yeu-_921664599954.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: P.V

“Kết quả đáng mừng, phù hợp với bối cảnh chung của cả nước. Tăng trưởng 9 tháng là 9,97%, thu ngân sách đạt 350.000 tỉ đồng, đạt 90,05% dự toán, thu hút vốn FDI ở tốp đầu cả nước”, ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, từ kết quả trên, thành phố nhận ra nhiều bài học. Đó là ngoài những chính sách, giải pháp kịp thời và đồng bộ của trung ương, sự chủ động của thành phố trong triển khai phục hồi và phát triển thì tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp là yếu tố quyết định cho sự phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định thời gian tới TP sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiến tạo hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy hơn nữa yếu tố quyết định này.

Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2 cho trẻ từ 5-12 tuổi và mũi tăng cường cho người từ 12-18 tuổi còn ở nhóm thấp. “Ngày nào đài truyền hình cũng nêu và thành phố sẽ tập trung hơn việc này”, ông Mãi cam kết. Ngoài ra, TP còn thấy một vấn đề lớn hơn, phức tạp hơn, đáng lo hơn, là năng lực hấp thụ vốn còn nhiều hạn chế.

Đến nay thu hút đầu tư xã hội TP.HCM chỉ đạt 20,4%, trong khi TP đề ra mục tiêu đến 2025 huy động được 35% so với GDP của TP. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp khó khăn ngưng hoạt động vẫn còn ở mức cao, tuy có phục hồi nhưng cũng còn rất cao. Vốn FDI tuy tăng nhưng các dự án nhỏ, chủ yếu là tăng vốn mở rộng, ít dự án lớn. Điều này đặt ra cho TP.HCM phải suy nghĩ giải pháp huy động đầu tư xã hội tốt hơn, thu hút FDI lớn hơn.

3 tháng cuối năm, TP.HCM tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện hiệu quả chủ đề năm, đưa vào vận hành cổng dịch vụ công của TP, kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 10 này. TP.HCM cũng sẽ đưa vào vận hành nền tảng điều hành kinh tế xã hội của TP cũng như theo dõi kết quả trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nhân dịp này, ông Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm lập tổ công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của TP như Thủ tướng đã chỉ đạo.

Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ tập trung đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Cụ thể, TP.HCM đã giao chủ đầu tư xây dựng tiến độ công việc, tiến độ giải ngân từng dự án. Các tổ công tác đầu tư công theo dõi để đôn đốc tháo gỡ. 

TP.HCM đang nghiên cứu triển khai đề án thu hút đầu tư xã hội, cũng như thu hút FDI trên địa bàn TP; đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, dự kiến tháng 10 trình quy hoạch chung TP.Thủ Đức và đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chung TP.HCM cũng như quy hoạch kinh tế - xã hội.

TP cũng sẽ đẩy nhanh thủ tục, tiến độ các dự án trọng điểm. Trong đó, với dự án Vành đai 3 đã giao ranh mốc, tháng 11 phê duyệt dự án và phấn đấu khởi công tháng 6.2023. TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ metro 1, cố gắng khánh thành vào năm 2023, chuẩn bị khởi công gói hạ tầng metro 2, tiếp tục triển khai chương trình nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bài liên quan
Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ về Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư
50 doanh nghiệp lớn của Trung Quốc sẽ có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng vào sáng 20.3 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng sớm lập tổ công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của TP