Tối 16.11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký ban hành quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn, có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế một số quy định trước đây.

TP.HCM: Kinh doanh ăn uống được hoạt động ở tất cả cấp độ

Theo TNO | 17/11/2021, 06:00

Tối 16.11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký ban hành quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn, có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế một số quy định trước đây.

Văn bản chi tiết: Tại đây

Quy định với vận tải, dạy học, hội họp...

Theo đó, các hoạt động KT-XH tuân thủ bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch và việc áp dụng các biện pháp, hoạt động căn cứ trên cơ sở đánh giá, diễn biến dịch bệnh.

TP.HCM đề nghị phát huy tính chủ động của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển KT-XH.

Người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vắc xin sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định thì phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định.

Đối với trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin. Người dân sử dụng ứng dụng PC-Covid của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia các hoạt động.

Sự linh hoạt của TP.HCM được thể hiện trong việc cho phép các hoạt động theo từng cấp độ dịch, quy mô, công suất tương ứng với từng mức độ. Dù vậy, quy định này vẫn mang tính chất là bộ khung bởi nhiều hoạt động vẫn phải chờ hướng dẫn của các sở, ngành liên quan.

Có thể kể đến như xe ôm công nghệ chở khách hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT, các doanh nghiệp bị giới hạn không quá 50% số xe hoạt động ở địa bàn cấp độ 2; xe ôm truyền thống chỉ được hoạt động trên địa bàn cấp độ 1. Riêng với xe máy chở hàng ứng dụng công nghệ chỉ hoạt động trong khu vực TP.HCM theo diễn biến của dịch bệnh, Sở Công thương phối hợp Sở GTVT thống nhất số lượng phương tiện của từng doanh nghiệp tham gia lưu thông trong cùng thời điểm.

Hoạt động GD-ĐT thông qua tổ chức dạy học trực tiếp được triển khai ở địa bàn cấp độ 1 nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế. Đối với địa bàn cấp độ 2 thì tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động, đồng thời kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình. Hoạt động giáo dục, đào tạo cụ thể sẽ thực hiện theo hướng dẫn của UBND TP.HCM và Sở GD-ĐT.

Đối với các hoạt động trong nhà như: hội họp, tập huấn, hội thảo, lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, đám cưới, đám tang… cũng phải đảm bảo tiêu chí, bố trí khoảng cách giữa người với người cách nhau hơn 1 m. Công suất không được phép tối đa với địa bàn cấp độ 1, không quá 50% sức chứa đối với địa bàn cấp độ 2 và không quá 25% sức chứa đối với cấp độ 3.

Kinh doanh ăn uống được hoạt động ở tất cả cấp độ

Chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm được hoạt động trên các địa bàn có cấp độ 3 trở xuống theo hướng dẫn của Sở Công thương; riêng địa bàn cấp độ 4 hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm.

Tương tự, chợ đầu mối cũng được hoạt động ở địa bàn cấp độ 3 trở xuống, địa bàn cấp độ 4 bị hạn chế số lượng người tham gia. Như vậy cả 3 chợ đầu mối của TP.HCM gồm: Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn sẽ được hoạt động theo hướng dẫn của Sở Công thương.

Đối với kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ, các cơ sở được hoạt động ở tất cả cấp độ theo hướng dẫn cụ thể của UBND TP.HCM và Sở Công thương, Ban Quản lý an toàn thực phẩm. Trong quy định tạm thời của UBND TP.HCM cũng không quy định các cơ sở không được bán, phục vụ bia, rượu.

Một điểm mới khác là TP.HCM cho phép cơ sở kinh doanh các dịch vụ như: massage, spa, làm đẹp được hoạt động ở cả 3 cấp độ dịch thấp nhất; đồng thời khống chế số lượng khách cùng lúc tối đa 50% công suất ở địa bàn cấp độ 2. Đối với địa bàn cấp độ 3, hoạt động không quá 25% công suất. Cơ sở bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke hoạt động tương tự ở 2 cấp độ dịch, với cấp độ 3 thì dừng hoạt động.

Tương tự, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, trò chơi điện tử cũng bị khống chế số lượng ở địa bàn cấp độ 2 và cấp độ 3.

Riêng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo không được hoạt động ở địa bàn cấp độ 3 và cấp độ 4.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự hoạt động theo bộ tiêu chí, không vượt công suất tối đa và đảm bảo giữ khoảng cách giữa 2 người theo từng cấp độ dịch, Ban Tôn giáo TP.HCM sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Kinh doanh ăn uống được hoạt động ở tất cả cấp độ