TP.HCM sẽ lắp 338 nắp cống thông minh chống tràn mùi hôi tại 3 tuyến đường, gồm đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), đường Trương Định (quận 1, 3) và đường Vĩnh Khánh (quận 4).

TP.HCM lắp thí điểm hơn 300 cống ngăn mùi thông minh

Phan Diệu | 02/08/2017, 19:13

TP.HCM sẽ lắp 338 nắp cống thông minh chống tràn mùi hôi tại 3 tuyến đường, gồm đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), đường Trương Định (quận 1, 3) và đường Vĩnh Khánh (quận 4).

Tuyến đường Lê Văn Thọ được triển khai đầu tiên. Hiện tại, đã có 20 hệ thống nắp cống thông minh đã được lắp đặt hoàn thiện trên tuyến đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp). Hệ thống mới sẽ tiếp tục được lắp đặt trên đường Trương Định (quận 1, 3) và đường Vĩnh Khánh (quận 4).

Tới tháng 12.2017, UBND TP.HCM sẽ có đánh giá về việc lắp đặt hệ thống nắp cống mới. Nếu đạt hiệu quả tốt sẽ tiến hành thay thế dần hơn 80.000 miệng hố ga thu gom nước kiểu cũ ở thành phố.

Mỗi nắp cống, hố ga kiểu mới này có giá khoảng 8,3 triệu đồng, nên dự tính sẽ tốn khoảng 664 tỉ đồng để lắp đặt hết 80.000 miệng hố ga.

Cống ngăn mùi hôi thông minh có máng thu nước bằng bê tông cốt thép, có nhiệm vụ thực hiện chức năng dẫn nước không lưu nước để ngăn mùi. Chức năng ngăn mùi là van một chiều vật liệu composite, lưới chắn rác kết hợp xiên và nằm dùng cho khu vực có nhiều rác.

Nắp hố ga thí điểm có diện tích thu nước mặt là 0,378m2, độ dốc cửa thu lớn, khoảng cách giữa các miệng thu là 30m.

Van ngăn mùi một chiều không phụ thuộc vào thời tiết khí hậu. Lưới chắn rác được thiết kế với mái dốc, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế việc người dân tự ý làm đường dẫn xe từ lòng đường lên vỉa hè.

Theo Công ty thoát nước đô thị TP.HCM, trên địa bàn thành phố có khoảng 4.176km cống thoát nước, 215.128 hố ga không có miệng thu nước và khoảng 80.000 hầm ga có cửa thu nước.

Các thiết kế miệng thu đang áp dụng đều có những hạn chế về khả năng thu nước từ mặt đường chảy vào, khả năng ngăn mùi, vấn đề mỹ quan đô thị, vật liệu xây dựng và khó khăn trong công tác duy tu, bảo dưỡng.

Một số miệng thu có diện tích hẹp, không thu nước từ mặt đường chảy xuống kịp trong những cơn mưa to bất thường khiến đường bị ngập.

Ngoài ra, việc nhiều loại rác thải sinh hoạt của người dân che ngay miệng hố ga khiến hố ga có mùi hôi, thế nên một số hộ dân đã lấp bít miệng để ngăn mùi. Trong khi đó, số khác xây đường dẫn xe từ lòng đường lên vỉa hè cũng có thể gây ngập cục bộ khi có mưa lớn.

Do đó, Công ty thoát nước đô thị TP.HCM xác địnhlắp đặt nắp cống thông minh mới có thể khắc phục những hạn chế của thiết kế cũ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lắp thí điểm hơn 300 cống ngăn mùi thông minh