Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chống ngập trên địa bàn, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố lập đề án đối với các tiểu dự án chống ngập nước mà không lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

TP.HCM muốn Trung ương đặc cách cho 36 dự án chống ngập gần 10.000 tỉ

Phan Diệu | 01/08/2017, 21:37

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chống ngập trên địa bàn, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố lập đề án đối với các tiểu dự án chống ngập nước mà không lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về danh mục dự án chống ngập nước thành phố sử dụng nguồn vốn Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giai đoạn 2016 - 2020.

Theo UBND TP.HCM, qua rà soát, thành phố xác định có 36 danh mục trong dự án chống ngập bao gồm: 1 dự án nhóm A, 25 dự án nhóm B, 10 dự án nhóm C với tổng mức đầu tư là 9.963 tỉ đồng đề xuất sử dụng nguồn vốn SCIC.

Để tạo điều kiện cho thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chống ngập trên địa bàn, góp phần bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố lập đề án đối với các tiểu dự án chống ngập nước mà không lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Nguyên nhân là do theo quy định của Luật Đầu tư công, danh mục các tiểu dự án (36 dự án) chống ngập sử dụng nguồn SCIC nêu trên gồm: 1 dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, 35 dự án nhóm B và C thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của thành phố; không có dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Mặt khác, việc phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ mất rất nhiều thời gian do phải nghiên cứu lập báo cáo tổng thể dự án. Được biết, tổng mức đầu tư của 36 dự án là 9.963 tỉ đồng, chưa đủ 10.000 tỉ đồng theo quy định nên thành phố gửi các Bộ ngành liên quan thẩm tra, có ý kiến trước khi tiếp thu, hoàn chỉnh dự án báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

Việc đầu tư 36 dự án chống ngập này là hoàn toàn cần thiết khi TP.HCM thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập úng, gây ách tắc và tai nạn giao thông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cũng như tính mạng, tài sản của người dân.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính sớm có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với 36 dự án chống ngập với tổng mức đầu tư là 9.963 tỉ đồng đã được thành phố hoàn tất hồ sơ gửi hai Bộ theo quy định.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chấp thuận cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố xây dựng hệ thống thoát nước đường Nhơn Đức - Phước Lộc (đường Nguyễn Bình, đoạn từ đường Đào Sư Tích đến đường Lê Văn Lương) từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn Trung ương đặc cách cho 36 dự án chống ngập gần 10.000 tỉ