Để phục vụ tốt nhất cho nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách, TP.HCM đang tìm mọi cách để đưa lương thực, thực phẩm tiếp cận người dân tốt hơn.

TP.HCM lên phương án mở lại chợ truyền thống, đẩy mạnh siêu thị mini di động

Tú Viên | 14/08/2021, 11:01

Để phục vụ tốt nhất cho nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách, TP.HCM đang tìm mọi cách để đưa lương thực, thực phẩm tiếp cận người dân tốt hơn.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện bám sát các hướng dẫn của Sở Công Thương để lên phương án mở lại chợ truyền thống.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khẩn trương thực hiện khảo sát, đánh giá và xây dựng phương án tổ chức hoạt động lại trong điều kiện an toàn đối với các chợ truyền thống hoặc triển khai phương án tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng tươi sống tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động.

xe-bbbb.jpeg
Sở Công thương TP.HCM đang đẩy mạnh thực hiện "siêu thị mini di động" nhờ cải tạo các xe buýt - Ảnh: Internet

Ngoài ra, các địa phương phải đăng ký thời hạn, tiến độ triển khai, kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để Sở Công Thương kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Sở Công Thương TP.HCM cho biết, mô hình mở lại chợ với quy mô nhỏ từ 10-20 gian hàng kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống đang được triển khai nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhiều điểm chợ vẫn còn gặp khó mở bán trở lại do dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt các chợ nằm trong khu dân cư đông đúc đang phải tạm ngưng trong thời gian dài. Do đó, để hỗ trợ nguồn cung thực phẩm cho người dân, nhiều quận huyện cho biết sẽ tăng mạnh giải pháp bán hàng lưu động, hàng online, bán hàng theo nhóm. Theo Sở Công thương, hiện thành phố có 40 chợ đang hoạt động và 197 chợ tạm ngưng (tính cả 3 chợ đầu mối) trong tổng số 237 chợ.

Đồng thời, Sở Công thương TP.HCM đang đẩy mạnh thực hiện "siêu thị mini di động" nhờ cải tạo các xe buýt với sự góp sức của Grove Fresh, Samco và Công ty CP Xe khách Sài Gòn tiếp tục lên đường phục vụ người dân TP.HCM. 

Chiếc xe buýt 52 chỗ được tháo ghế, lắp đặt quầy kệ với đầy đủ hàng hoá tiện nghi như một siêu thị lại mang tính cơ động giúp đưa thực phẩm và hàng thiết yếu đến các khu dân cư đang khan hiếm nguồn thực phẩm.

Chương trình đã được khởi động hôm 6.8 với 1 xe buýt thực hiện mô hình này và di chuyển tới hai địa điểm để bán hàng trong một ngày. Trung bình “siêu thị di động” đáp ứng khoảng 200 khách hàng/ngày với thời gian phục vụ từ khoảng 9h-16h. Hôm nay (14.8) TP.HCM có thêm 3 xe buýt tham gia mô hình "siêu thị di động", chở lương thực đến phân phối tại các khu dân cư.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: "Trong quá trình phòng chống dịch có rất nhiều cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống phải tạm ngưng hoạt động trong một thời gian. Do đó, siêu thị mini di động là một giải pháp bổ trợ cho người dân tại các địa phương có chợ, siêu thị đang đóng cửa có thể mua sắm".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên phương án mở lại chợ truyền thống, đẩy mạnh siêu thị mini di động