Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người, đầu cơ găm hàng tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng...

TP.HCM mạnh tay với người trốn cách ly, tụ tập đông người

10/08/2020, 20:52

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người, đầu cơ găm hàng tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng...

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: HMC

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM diễn ra tối 10.8.

TP.HCM xét nghiệm ngẫu nhiên tài xế, nhân viên nhà hàng

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phong nói rằng đến thời điểm hiện nay thành phố chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng và vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh.​ Tuy nhiên, để phòng chống dịch tốt hơn, ông Phong yêu cầu các đơn vị chú trọng từng khâu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đồng thời phải theo dõi, kiểm tra, giám sát triệt để, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh, trên quyết liệt dưới thờ ơ”.

Chủ tịch TP.HCM cũng đề nghị Sở Y tế tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh; ứng dụng phần mềm Bluzone để truy vết nhanh. Sở Y tế cũng cần phối hợp với Sở Y tế TP. Đà Nẵng theo dõi tình hình sức khỏe của 623 du khách đang mắc kẹt ở Đà Nẵng có nguyện vọng về sân bay Tân Sơn Nhất; thông báo để tỉnh, thành đưa người về các tỉnh, thành cách ly. Đối với người dân của TP.HCM thì phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

TP.HCM sẽ kích hoạt chương trình khám tại nhà cho người trên 60 tuổi và công khai danh sách các bệnh viện khám tại nhà. Thành phố còn huy động các y bác sĩ giỏi để điều trị cho các ca nhiễm, không để xảy ra tử vong, không để lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế.

Đáng chú ý, ông Phong cũng thông tin thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ như lái xe, nhân viên nhà hàng, tiểu thương chợ đầu mối… để kịp thời ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

Đối với Công an TP.HCM, ông Phong đề nghị phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát người nước ngoài quá hạn tạm trú ở Việt Nam. Công an TP.HCM cần kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, trốn cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ găm hàng tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng...

​Trong khi đó, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh dự trữ, đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống, thực hiện tốt cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hang hóa thiết yếu cho nhân dân với chất lượng và giá cả phù hợp.

Ngoài ra, các sở ngành, quận huyện cần tích cực chuẩn bị các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; trước mắt giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và tình trạng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; tập trung khai thác tối đa các cơ hội trong dịch bệnh.

Theo ông Phong, dịch bệnh khiến cho nhiều doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động dẫn đến người lao động mất việc làm, ảnh hưởng trực tiếp đến đới sống người dân, nhất là người nghèo, những người khó khăn và yếu thế của xã hội.

Do đó, các ngành, các cấp tập trung khai thác tối đa các cơ hội trong phòng chống dịch, chủ động thay đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó ông lưu ý đến các ngành công nghiệp, dịch vụ mới gắn với thương mại điện tử và chương trình chuyển đổi số

Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang có sức khỏe ổn định

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến ngày 10.8, tổng số trường hợp phát hiện mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố là 70 ca và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278); 62 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh

Hiện tại, thành phố đang điều trị 9 bệnh nhân nhiễm COVID-19, trong đó 8 ca liên quan đến Đà Nẵng, đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới của thành phố; 1 trường hợp tái dương tính là bệnh nhân 368 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Tất cả đều có sức khỏe ổn định không sốt, không ho, không khó thở.

Liên quan đến việc giám sát người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7, tính đến 8 giờ ngày 10.8 đã có 51.337 người khai báo y tế tại 24 quận huyện. Trong số này, 45.019 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 43.414 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại đang chờ kết quả.

​Giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 8 ca bệnh mới, qua điều tra dịch tễ, đến nay TP.HCM đã tiếp cận được 872 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh (304 người tiếp xúc gần, 568 người có liên quan). Thành phố cũng tiếp cận được 848 người, tổ chức cách ly tập trung cho 243 người và cách ly tại nhà cho 605 người.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mạnh tay với người trốn cách ly, tụ tập đông người