Tuần sau, 13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện tại TP.HCM được tổ chức mở bán thí điểm các mặt hàng tươi sống.

TP.HCM mở lại 13 chợ truyền thống để bán hàng tươi sống

Hồ Đông | 18/07/2021, 16:00

Tuần sau, 13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện tại TP.HCM được tổ chức mở bán thí điểm các mặt hàng tươi sống.

Nhiều chợ truyền thống được hoạt động trở lại

Thông tin này được Sở Công Thương TP.HCM cho biết vào ngày 18.7. Theo Sở Công Thương TP.HCM, tuần sau, một số chợ truyền thống sẽ được tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.

Để được bán trở lại, các chợ này phải lên phương án tổ chức hoạt động và tiểu thương có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, các địa phương dự kiến mở điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả gồm quận Bình Tân (chợ Kiến Thành); quận 5 (chợ Xã Tây); quận 6 (chợ Phú Định, chợ Minh Phụng); quận 8 (chợ Phú Lợi 1, chợ Phú Định); quận 10 (chợ Nhật Tảo); huyện Bình Chánh (chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A); huyện Hóc Môn (chợ Hóc Môn); huyện Nhà Bè (chợ Cầu Kinh, chợ Ấp 3).

Ngoài ra, các chợ tổ chức mô hình bán hàng trực tuyến có Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hòa Đông, Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ, Bùi Phát, Phạm Văn Cội, Tân Phong, Phước Thạnh...

Sở Công Thương cho biết Ban Quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại. Tiểu thương đăng ký với Ban Quản lý thông tin tham gia bán hàng để Ban thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất.

Ban Quản lý chợ cũng triển khai việc thông tin các nội dung liên quan đến tình hình chợ cho tiểu thương nắm, đồng thời phát huy hiệu quả trang Zalo và fanpage của chợ để thông tin cho người dân về việc tiểu thương bán hàng thông qua điện thoại, nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân. Hiện nay, nhiều tiểu thương đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.

Số liệu của Sở Công Thương TP.HCM cho thấy tính đến ngày 17.7 trên địa bàn thành phố có 46/237 chợ đang hoạt động; 191/237 chợ tạm ngưng hoạt động, trong đó có 3 chợ đầu mối và 188 chợ truyền thống.

Hiện nay, đã có 3 chợ truyền thống được khôi phục hoạt động sau khi tạm đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch (khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết…) gồm Bình Thới, Nguyễn Tri Phương và Phú Thọ. 

cho-truyen-thong-ban-hang.jpeg
13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện tại TP.HCM được tổ chức mở bán thí điểm các mặt hàng tươi sống

Mở rộng nhiều kênh cung ứng hàng hoá bình ổn

Để giải quyết điểm nghẽn trong cung ứng hàng hóa liên tục, Sở Công Thương TP.HCM cho biết sẽ tổ chức chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng người dân thành phố, mời gọi doanh nghiệp nhiều lĩnh vực khác nhau cùng tham gia kết nối, hình thành chuỗi cung ứng bổ trợ. Việc này nhằm góp phần thực hiện giải pháp phân phối hàng hóa thực phẩm thiết yếu bình ổn đến người tiêu dùng.

Chương trình đã kích hoạt những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau ghép nối, bổ trợ trong các khâu thu mua, vận chuyển, lưu trữ và phân phối. Với chuỗi cung ứng này, người dân thành phố sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với quy mô hơn 1.000 điểm bán bổ sung. Trong đó, 1.000 điểm bán của Vinshop, 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư - Thương mại phát triển Nhất Tín.

Các hệ thống bưu cục, phương tiện vận chuyển, nhân lực của các công ty bưu chính trên địa bàn cũng được linh động phát huy để cùng tham gia hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm với Viettel Post, Vietnam Post, Công ty giao hàng nhanh GHN, Công ty giao hàng tiết kiệm GHTK, Công ty Supership Việt Nam, Proship, Koina, Công ty vận chuyển Nhất Tín, Công ty kho lạnh ABA, Công ty giải pháp chuỗi cung ứng One Mount.

Nhiều hệ thống cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng khác như hệ thống mỹ phẩm The Face Shop (Hoa Sen Viet Group), chuỗi nhà hàng Pizza4Ps, chuỗi Anh Văn Yola, Hoa Yêu Thương cũng được vận động tham gia chương trình, sẵn sàng chuyển đổi tạm thời công năng, sử dụng các kho sẵn có cùng tham gia cung cứng rau củ quả, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu khác phục vụ nhu cầu người dân qua các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada... đẩy mạnh bán hàng rau củ quả trên các nền tảng này, giúp người dân thành phố tiếp cận được nhiều hơn kênh cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm.

Tính đến ngày 15.7, 225 điểm bán hàng lưu động đã được Sở Công Thương phối hợp các hệ thống phân phối, doanh nghiệp thương mại, logistics tổ chức trên địa bàn các quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Bài liên quan
Nhiều ‘ông lớn’ ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay
Trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mở lại 13 chợ truyền thống để bán hàng tươi sống