Trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Nhiều ‘ông lớn’ ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Hồ Đông | 17/07/2021, 21:27

Trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông cáo về "đợt giảm lãi suất lớn nhất" của ngân hàng này trong năm nay, với quy mô 1.800 tỉ đồng. Theo đó, Vietcombank công bố giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp thuộc 9 ngành, lĩnh vực ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và giảm lãi suất tới 1%/năm cho các khách hàng còn lại. Khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh tại Vietcombank cũng được giảm lãi suất 1%/năm và 0,5%/năm cho khoản vay phục vụ đời sống.

Agribank thì triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp hơn từ 2% - 2,5% so với lãi suất cho vay thông thường với quy mô hơn 300.000 tỉ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng lớn, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp FDI.

Cụ thể, các khoản vay tại Agribank từ nay đến cuối năm 2021 sẽ được giảm lãi suất với mức giảm 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn lãi suất từ 7%/năm trở lên. Ước tính, với việc tiếp tục giảm lãi suất lần này, Agribank dành khoảng 5.500 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng.

BIDV cũng giảm lãi suất cho vay với dư nợ hiện hữu bình quân 1%/năm, một số nhóm khách hàng khó khăn mức giảm tối đa là 2%/năm so với lãi suất hiện hành. Đối tượng khách hàng áp dụng là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19, các khách hàng tại các chi nhánh thuộc vùng dịch, doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn, các khách hàng suy giảm trong hoạt động kinh doanh.

Ở khối ngân hàng thương mại tư nhân, Sacombank thực hiện giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang có khoản vay thuộc các ngành nghề chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19 như du lịch, lữ hành, vận tải, nhà hàng - khách sạn - nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế…, đồng thời tiếp tục ưu đãi/miễn phí dịch vụ, cơ cấu nợ và điều chỉnh giảm khung lãi suất cho vay.

Sacombank đang triển khai nguồn vốn ưu đãi trị giá đến 10.000 tỉ đồng với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, MBBank đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của nhiều đối tượng khách hàng từ 1,5%-2%/năm so với mức cho vay và giảm 50% số tiền lãi phải thu của các khách hàng đến thời điểm hiện tại (tương đương mức lãi suất cho vay giảm 3%-4%/năm).

lai-suat-cho-vay.jpeg
Nhiều ngân hàng công bố giảm mạnh lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng

ACB giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu với mức tối đa 0,8%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 1%/năm cho khoản vay trung dài hạn; đồng thời triển khai thêm gói vay ưu đãi 10.000 tỉ đồng với mức lãi suất tối thiểu 6%/năm cho doanh nghiệp và 7%/năm cho cá nhân từ nay đến 31.10.2021.

TPBank thì xây dựng các chương trình, các gói miễn giảm lãi suất cho khách hàng trong 6 tháng cuối năm với tổng số dư nợ hỗ trợ ước tính gần 45.000 tỉ đồng. Theo đó, ngân hàng này sẽ giảm lãi suất từ 0,5 - 1,2%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp hoạt động gặp khó khăn bởi dịch COVID-19. Tổng dư nợ được nhận hỗ trợ lãi suất của nhóm khách hàng này ước tính vào khoảng 18.188 tỉ đồng. Gần 26.300 tỉ đồng dư nợ của các khách hàng cá nhân cũng nhận được xét giảm lãi suất 1%/năm.

Tương tự, BacABank cũng thông báo giảm lãi suất tối đa lên tới 2,2%/năm tùy theo mức giảm sút doanh thu của doanh nghiệp. Các đối tượng khách hàng được áp dụng chính sách ưu đãi này là các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nghề cấp 2 bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 12.7 vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng đã có cuộc họp với đại diện các tổ chức tín dụng để thống nhất về phương thức và và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn bởi tác động của dịch COVID-19. Sau cuộc họp này, nhiều ngân hàng đã đồng loạt thông báo giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp và cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu 16 ngân hàng thương mại lớn nhất hệ thống phải giảm lãi suất cho vay ngay trong tháng 7 này với các khoản dư nợ hiện hữu, tức là các khoản nợ mà doanh nghiệp đang vay ngân hàng. Đây là điểm khác biệt so với những đợt giảm trước kia, bởi khi giảm với dư nợ hiện hữu sẽ có nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn tài chính được miễn giảm hơn. Hiện nay, 16 ngân hàng thương mại lớn nhất đang chiếm 75% dư nợ toàn hệ thống, tương đương đang cho vay khoảng 6,8 triệu tỉ đồng.

Bài liên quan
Ngân sách 6 tháng đầu năm: Thu nhiều hơn chi
6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách nhà nước đạt 781.000 tỉ đồng, ngân sách chi 694.400 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
32 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ‘ông lớn’ ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay