Chiều 2.12, tại buổi bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ rõ, trong năm 2022 vẫn phải ưu tiên trước hết cho công tác kiểm soát dịch COVID-19.

TP.HCM: Năm 2022 vẫn phải ưu tiên trước hết cho công tác kiểm soát dịch COVID-19

Tú Viên | 02/12/2021, 20:25

Chiều 2.12, tại buổi bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ rõ, trong năm 2022 vẫn phải ưu tiên trước hết cho công tác kiểm soát dịch COVID-19.

Hội nghị thảo luận và cơ bản đồng tình chủ đề của thành phố năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Cùng với đó là việc thống nhất về mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cùng với 7 nhóm giải pháp và 21 nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt toàn hệ thống chính trị của thành phố sẽ tập trung nỗ lực cao nhất phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6%-6,5%.

Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ rõ, trong năm 2022 vẫn phải ưu tiên trước hết cho công tác kiểm soát dịch COVID-19. Đặc biệt là phải tập trung bảo vệ hệ thống y tế và đội ngũ tuyến đầu, trước hết là y tế cơ sở, y tế cộng đồng; huy động tối đa năng lực y tế của thành phố, kể cả y tế tư nhân, bằng mọi cách không để quá tải. Vì thế, thành phố phải tăng cường củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo trẻ em mồ côi cha mẹ, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... Trước mắt, chuẩn bị các phương án kiểm soát đảm bảo an toàn với dịch trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022.

bithu_nguyenvannen1_uvrr.jpeg

Song song đó là thực hiện từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vững chắc, an toàn, trọng tâm, trọng điểm đã được hội nghị thảo luận, thông qua. Các đại biểu cũng chỉ ra những điểm sáng rất cần nghiên cứu, tìm nguyên nhân. Đó là bài học thành công trong gian khó, nhất là thu ngân sách nhà nước đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, kim ngạch xuất khẩu giữ được ổn định; nhiều doanh nghiệp thành lập mới, trụ vững và quay lại thị trường nhờ biết thích ứng, linh hoạt, sáng tạo chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh, áp dụng công nghệ thông tin.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết thêm về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Tại đây, hội nghị đã thống nhất không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM, trên cơ sở điều chỉnh thứ tự ưu tiên của một số nhiệm vụ để phù hợp với tình hình mới. 

Dẫu vậy, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt vẫn là xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung phát triển kinh tế số, chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động. Đặc biệt là việc sớm hoàn thành phê duyệt và tổ chức triển khai các đề án, chương trình đột phá, trọng điểm của thành phố đã bị chậm lại do đại dịch.

Vì vậy, ông Nên yêu cầu cần thực hiện tốt chủ đề về công tác xây dựng Đảng năm 2022 đã được hội nghị xác định. Đó là: Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên”.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu phải tổ chức lại công tác đánh giá cán bộ một cách thực chất hơn nữa, thực hiện nghiêm các quy trình công tác cán bộ; nâng cao chất lượng tham mưu và phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói, các chỉ tiêu đã đề ra rồi, bây giờ sửa tới sửa lui (trên giấy tờ) chỉ để cho thấy thành phố hoàn thành là không cần thiết. Mặc dù có khả năng thành phố sẽ không hoàn thành một số chỉ tiêu, nhưng với sức bật, khí thế và với khát khao ý chí hiện nay, thành phố cố gắng 200% khả năng và nếu dịch bệnh sớm ổn định, chắc chắn thành phố sẽ có tốc độ phát triển mạnh mẽ hơn.

"Nếu điều chỉnh chỉ để đẹp báo cáo là đạt thì không cần thiết, mà thành phố sẽ giữ nguyên để cố gắng phấn đấu. TP.HCM không có nhu cầu điều chỉnh chỉ tiêu chỉ để hoàn thành”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về tình trạng một số cán bộ bộc lộ hạn chế, thậm chí hèn nhát thì cần có giải pháp gì khắc phục, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố sẽ đánh giá lại thực chất công tác cán bộ. TP.HCM bắt đầu đề ra các tiêu chí, như việc đưa một cán bộ lên để đào tạo, phát triển thì người đó phải có một bảng báo cáo suốt 150 ngày chống dịch đã làm gì, tham gia những gì hay “núp” đi đâu... Tất cả các nội dung ấy phải được báo cáo.

Vì thế, TP.HCM phải đánh giá lại, đánh giá trên cơ sở sản phẩm, công việc cụ thể, gắn đánh giá với thực hiện các quy trình theo công tác cán bộ, đảm bảo không hình thức. Từ kết quả đó, thành phố sẽ sàng lọc để đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận xét, lâu nay đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, trong đó có nguyên do chưa đủ cơ sở định lượng. Do đó, thành phố từng bước thực hiện, đánh giá cán bộ sao cho thực chất nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Năm 2022 vẫn phải ưu tiên trước hết cho công tác kiểm soát dịch COVID-19