Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng chống dịch và ấn tượng tỷ lệ tiêm vắc xin của An Giang, nhất là tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt khoảng 83%.

Thứ trưởng Bộ Y tế ấn tượng về tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ của An Giang

Tô Văn | 02/12/2021, 15:21

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng chống dịch và ấn tượng tỷ lệ tiêm vắc xin của An Giang, nhất là tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt khoảng 83%.

Ngày 2.12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc về công tác tiêm vắc xin, công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang.

4-bo-y-te.jpg
Buổi làm việc của Bộ Y tế với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận tổng số 23.527 trường hợp mắc COVID-19, có 5.584 trường hợp đang điều trị; lũy kế đến nay đã điều trị khỏi bệnh 17.537 trường hợp.

Về việc triển khai thuốc kháng vi rút Molnupiravir, Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19, đến ngày 1.12, tỉnh đã sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị cho 1.604 bệnh nhân và đạt hiệu quả tốt.

Đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở An Giang tiêm vắc xin mũi 1 đạt 96,42%, tiêm mũi 2 đạt trên 88%. Đối với trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi được tiêm vắc xin đạt khoảng 83%.

1-bo-y-te.jpg
Ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang báo cáo với đoàn công tác Bộ Y tế - Ảnh: Tô Văn

Ông Trần Quang Hiền – Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang báo cáo với đoàn công tác cho rằng, An Giang là tỉnh có dân số đông (khoảng 2 triệu người), mật độ dân số cao, thiếu nhân lực để thực hiện kịp tiến độ việc tổ chức lấy mẫu sàng lọc. Công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó kiểm soát. Công tác mua sắm thiết bị, vật tư y tế cung cấp cho cơ sở điều trị có lúc chưa đáp ứng kịp thời. Nguồn vắc xin do Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt, số lượng hạn chế, không biết trước tiến độ phân bổ nên công tác lập kế hoạch và triển khai giai đoạn đầu còn chậm.

“Việc dịch bệnh diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đặc biệt là chủng Delta nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh. Thời gian đầu, một số địa phương còn lúng túng, công tác giám sát, khoanh vùng cách ly chưa phù hợp. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đủ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh còn lơ là chủ quan. Bên cạnh đó, người dân còn đi lại không được kiểm soát và không thực hiện nguyên tắc 5K. Ngoài ra, số công dân An Giang trở về từ các tỉnh hơn 72 ngàn người, trong đó có hơn 1.500 người mắc COVID-19, đây cũng là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng của tỉnh thời gian qua”, ông Hiền nêu trong báo cáo.

Cũng theo ông Hiền, hiện nay, một số nước đã xuất hiện biến chủng mới của COVID-19 là Omicron, với tốc độ lây lan nhanh hơn chủng Delta rất nhiều.

“Vì vậy, Sở Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện các giải pháp phòng chống dịch của địa phương, đơn vị. Tăng cường năng lực điều trị các tuyến, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Định kỳ đánh giá cấp độ dịch và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng; tiếp tục tiêm vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi; đảm bảo công tác an sinh xã hội và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, thống nhất một ứng dụng công nghệ bảo đảm kết nối liên thông”, ông Hiền nói.

2-bo-y-te.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, hỗ trợ thêm cơ số thuốc Molnupiravir để điều trị cho bệnh nhân trong thời gian tới.

“Tỉnh đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước mua thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất làm cơ sở điều trị và làm khu cách ly tập trung phục vụ phòng chống dịch. Đồng thời, Bộ Y tế xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn cho địa phương về cơ chế chi thường xuyên cho các cơ sở y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 để tỉnh làm cơ sở thực hiện”, ông Bình nói.

3-bo-y-te.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng chống dịch và ấn tượng với tỷ lệ tiêm vắc xin của tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Qua buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng chống dịch và bày tỏ sự ấn tượng đối với tỷ lệ tiêm vắc xin của An Giang, nhất là tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt khoảng 83%.

“Riêng về việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, tỉnh An Giang cần tiếp tục chủ động tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, cần xây dựng kế hoạch xét nghiệm phù hợp tình hình hiện nay và bố trí trạm y tế lưu động tại các địa phương có nguy cơ cao. Tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tự bản thân phát hiện các triệu chứng báo hiệu nhiễm COVID-19 để kịp thời tiếp cận công tác điều trị”, Thứ trưởng lưu ý.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến khảo sát thực tế tại một số hộ dân có F0 điều trị tại nhà và hu cách ly tập trung ở phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế ấn tượng về tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ của An Giang