Trong bảng xếp hạng của Oxford Economics, TP.HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm đô thị có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Theo đó, TP.HCM đứng thứ 4 trên tổng số 10 thành phố. Trong bảng xếp hạng này, Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia chiếm tới 9 vị trí.

TP.HCM nằm top đô thị tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Một Thế Giới | 23/05/2015, 10:03

Trong bảng xếp hạng của Oxford Economics, TP.HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm đô thị có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Theo đó, TP.HCM đứng thứ 4 trên tổng số 10 thành phố. Trong bảng xếp hạng này, Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia chiếm tới 9 vị trí.

Theo đó, TP.HCM là đại diện duy nhất nằm ngoài hai nền kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc. Không những vậy, TP.HCM xếp ở vị trí thứ 4, sau Delhi, Chennai và Mumbai. 
Ngoài ra, theo Bloomberg, TP.HCM cũng được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 7,5% mỗi năm.
Bên cạnh đó, Bloomberg cũng nhận định, trong 5 năm tới, thành phố tăng trưởng nhanh nhất châu Á sẽ là Delhi của Ấn Độ. Quốc gia này chiếm tới 6 vị trí trên bảng xếp hạng. Không chỉ vậy, trong giai đoạn 2015 - 2019, GDP Delhi được dự báo tăng trưởng với tốc độ 8,5% mỗi năm .
Theo Bloomberg, Ấn Độ là quốc gia được dự báo tăng trưởng nhanh hơn và niềm tin vào nước này cũng được cải thiện.
“ Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP của Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc năm nay và năm tới. Chính phủ mới của Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đã giúp các công ty nước ngoài dễ dàng kinh doanh hơn tại đây. Do đó, các thành phố hàng đầu trong nước sẽ có thể tận dụng lợi thế chi phí thấp để tăng trưởng mạnh trong những năm tới”, Richard Holt – Giám đốc nghiên cứu các thành phố toàn cầu tại Oxford Economics cho biết.
Không những vậy, hai đại diện khác từ Ấn Độ là Chennai và trung tâm tài chính Mumbai có thể tăng trưởng lần lượt 7,8% và 7,6%. Đáng chú ý, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chỉ đứng thứ 10 với 6,2%.
“Dự báo của chúng tôi cho thấy tăng trưởng của Trung Quốc sẽ trải đều hơn trước đây, khi các thành phố hạng 2 đóng góp lớn hơn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này vẫn cần thời gian và kinh tế Trung Quốc cũng đang bị buộc phát triển chậm lại", Holt cho biết thêm.
Ngoài ra, Manila và Jakarta cũng được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 5,6% và 6,1%. Trong khi đó, Singapore sẽ vượt Hong Kong và Bangkok với tăng trưởng chỉ 2,6% một năm.
Mặt khác, trong bảng xếp hạng này, Bloomberg bày tỏ lo ngại, tốc độ đô thị hóa nhanh ở các thành phố lớn châu Á sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông, đặc biệt là tại Ấn Độ. Thành phố Delhi có tới hơn 16 triệu dân và thường xuyên lọt top ô nhiễm không khí nhất thế giới.
Thi Thanh 
Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nằm top đô thị tăng trưởng nhanh nhất châu Á