Ngày 5.6, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.

TP.HCM: Nghiêm túc làm trong sạch môi trường mạng để trẻ em học tập, vui chơi

Tú Viên | 05/06/2022, 17:26

Ngày 5.6, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.

Chương trình có đại diện lãnh đạo thành phố và 150 đại biểu thiếu nhi, đại diện cho hơn 1,9 triệu trẻ em thành phố cùng dự.

Buổi gặp gỡ nhằm giúp lãnh đạo thành phố hiểu sâu sắc hơn những suy nghĩ, tình cảm, ước mơ, hoài bão của các em, để từ đó có những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp chăm lo cho các em thiếu nhi ngày càng tốt hơn.

Tại chương trình, các em đã phát biểu sôi nổi, bày tỏ nhiều trăn trở, lo lắng cũng như mong muốn của mình với lãnh đạo TP.HCM.

5_6_gap_go_thieu_nhi-1654409749211.jpeg

Đại diện thiếu nhi thành phố phát biểu ý kiến với lãnh đạo thành phố tại chương trình-Ảnh: P.V

Vấn đề mà các em thiếu nhi quan tâm rất đa dạng. Ngoài các nội dung dạy và học trong nhà trường, các em cũng trăn trở về môi trường sống, môi trường internet, bạo lực học đường, lạm dụng lao động trẻ em, nâng cao văn hóa đọc, cũng như các thiết chế văn hóa dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi hiện nay.

Chia sẻ với các em học sinh, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó giám đốc Sở GĐ-ĐT TP.HCM cho biết, ngành giáo dục thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao trong trường học để học sinh vừa giải trí, vừa rèn luyện thể chất.

Về môn học Lịch sử, ông Nguyễn Quốc Bảo thừa nhận, chương trình dạy môn Lịch sử trước đây chưa đáp ứng được mong muốn của học sinh. Song, hiện nay, cách xây dựng chương trình và phương pháp tổ chức giảng dạy đã có nhiều thay đổi, giáo viên môn Lịch sử cũng đã được tập huấn, tiếp cận các phương pháp giảng dạy mới. Cụ thể, học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn học thêm các hoạt động ngoài nhà trường để học sinh tham quan, học tập, tìm hiểu lịch sử.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng tập trung tổ chức các hoạt động nâng cao văn hóa đọc; bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất theo hướng số hóa; bổ sung các đầu sách trong trường học để học sinh tiếp cận và thay đổi thói quen, có hứng thú với sách.

Chia sẻ thêm về giải pháp nâng cao chất lượng văn hóa đọc, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết, đây là nội dung được lãnh đạo TP.HCM đặc biệt quan tâm và ban hành nhiều đề án nhằm đưa văn hóa đọc đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh.

Về phía Sở TT-TT TP.HCM, Sở đã phối hợp trang bị sách cho thư viện ở các cấp học từ mầm non đến THPT. Sắp tới, ngành thông tin sẽ cùng các cơ quan báo chí triển khai nền tảng số để các cháu sẽ truy cập trực tuyến một số đầu báo dành cho thiếu nhi. Đặc biệt, sở tập trung phát triển các ứng dụng, có những trợ lý ảo hỗ trợ để các em lựa chọn đọc sách theo đúng lứa tuổi, nhu cầu, sở thích của mình.

Trước băn khoăn của đại biểu thiếu nhi về môi trường internet ngày càng nhiều bất an, ông Lê Quốc Cường khẳng định, môi trường internet hiện đã trở thành môi trường sống, làm việc, không thể coi đó là môi trường ảo. Tuy nhiên, thời gian qua, xã hội số có nhiều tác động tiêu cực đến các em.

Theo ông Lê Quốc Cường, lãnh đạo TP.HCM biết điều này và đã chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Trong thời gian qua, sở đã xây dựng các công cụ để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời đối với các thông tin tiêu cực trên không gian mạng.

“Mới đây, có một MV của một ca sĩ nổi tiếng đã tác động rất lớn đến tâm lý, suy nghĩ của các em học sinh và Sở TT-TT TP.HCM đã xử lý nghiêm”, ông Cường ví dụ và khẳng định sắp tới, sở sẽ đưa nhiều công nghệ mới để phân tích, cảnh báo sớm để kịp thời xử lý.

“Bản thân internet không có “rác”, “rác” là do con người tạo ra. Do đó, mỗi cá nhân và các cơ quan liên quan phải sớm nhận biết, phát hiện hành vi xả “rác” trên không gian mạng để phản ánh, kịp thời đấu tranh, ngăn chăn”, ông Cường bày tỏ và cho biết Sở TT-TT TP.HCM cùng các ban, ngành liên quan sẽ nghiêm túc tiếp nhận, tiếp thu để xử lý, với mục tiêu làm môi trường mạng thật trong sạch cho các em thiếu nhi yên tâm học tập, vui chơi, giải trí trên đó.

Cũng tại chương trình, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM chia sẻ, nhiều ý kiến của các em thiếu nhi TP.HCM rất đúng về thực trạng môi trường hiện nay; đồng thời mong mỏi các em tiếp tục là một lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, là hạt nhân góp phần đưa môi trường TP.HCM ngày một xanh - sạch đẹp hơn.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, khi trao đổi với các em thiếu nhi, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ cuối năm 2021, TP.HCM thí điểm 500 xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm TP.HCM. Đến thời điểm này, có nhiều người tham gia sử dụng xe đạp công cộng. Ngành giao thông cũng có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra nhiều quận huyện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM trong việc đảm bảo nhu cầu đi lại, cũng như an toàn giao thông cho học sinh. Trong đó, ngành giao thông thực hiện trợ giá xe buýt cho học sinh, đặc biệt là học sinh khó khăn ở các huyện ngoại thành; cùng với đó, đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường.

Sau buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Thành đoàn TP.HCM phối hợp với các địa phương cùng các tổ đại biểu HĐND TP.HCM tại các địa bàn ứng cử nghiên cứu tổ chức chương trình gặp gỡ các em thiếu nhi để kịp thời lắng nghe những lời tâm sự từ các em.

Cùng với đó, ghi nhận các hiến kế, đề xuất nguyện vọng, hoài bão, ước mơ của các em nhằm cụ thể hóa thành chương trình hành động thiết thực trong hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ quyền trẻ em tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nghiêm túc làm trong sạch môi trường mạng để trẻ em học tập, vui chơi