Dù UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương phải dẹp bỏ tình trạng buôn bán thịt heo tự phát, buôn bán ở vỉa hè, lề đường, nhưng nhiều nơi tình trạng buôn bán trên vẫn diễn ra. Điều này không chỉ coi thường kỷ cương pháp luật mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

TP.HCM: Nhiều nơi vẫn buôn bán thịt heo không rõ nguồn gốc

Hồ Quang | 09/04/2019, 14:44

Dù UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương phải dẹp bỏ tình trạng buôn bán thịt heo tự phát, buôn bán ở vỉa hè, lề đường, nhưng nhiều nơi tình trạng buôn bán trên vẫn diễn ra. Điều này không chỉ coi thường kỷ cương pháp luật mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Heo không có nguồn gốc bày bán tràn lan trên đường

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều điểm bán thịt heoở 2 bên vỉa hè, lề đường. Dọc theo các tuyến đường của quận 12, huyện Hóc Môn... nhiều điểm bán thịt heo mọc lên như nấm. Đông đúc nhất phải kể đến các tuyến đường Tô Ký, Đặng Thúc Vịnh, Trịnh Thị Miếng… thuộc địa bàn xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn).

Phần lớn các điểm bán thịt heo kiểu này, chỉ bán từ sáng đến trưa. Mỗi điểm bán thịt heo ở đây được kê lên bởi một chiếc kệ gỗ cùng với cây dù để che nắng, mưa. Kệ thịt heo thì để trống hơ trống hoác, mặc cho xe cộ chạy ngược xuôi bụi bắn tung tóe, thỉnh thoảng có cơn gió thổi qua thì bụi bay mịt mù, những miếng thịt heo trên kệ cũng bám đầy bụi bặm, ngảmàu.

Thế nhưng người bán vẫn cứ hồn nhiên chặt thịt bốp bốp, thỉnh thoảng vài người đi đường dừng lại mua. Giữa trưa của một ngày đầu tháng 4.2019 trong tiết trời nắng gay gắt của Sài Gòn, một chị bán thịt heo trên vỉa hè đường Trịnh Thị Miếng (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) vẫn còn đứng trùm khăn kín người rồi đưa tay quạt quạt đuổi ruồi và ngóng trông khách.

Thấy chúng tôi trờ tới, chị liền hỏi: “Anh mua thịt gì”?Hỏi xong chị quảng cáo ngay: đây là heo sạch 100%, giá thịt đùi 70 nghìn đồng/ kg, còn thịt nạc thì 80 nghìn đồng/ kg... “Giờ giá thịt heo lên rồi, chứ không như tháng trước đâu, em bán “bao” chất lượng cho anh luôn”, chị phân trần.

Heo không có dấu kiểm dịch, không có nguồn gốc xuất xứđược bán ngang nhiên bày bán trái phéptrên đường Trịnh Thị Miếng (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn)- Ảnh: PV

Khi chúng tôi hỏi, thịt heo bán ở đây bán sao không có đóng dấu kiểm dịch hay truy xuất nguồn gốc, thì chị trả lời một cách gọn trơn: “Đây là heo sạch, nhà nuôi rồi đem xẻ thịt bán, loại heo này là heo cỏ, thịt ngon lắm. Mấy loại thịt heo đóng dấu, hay đeo vòng nhưng chưa chắc là thịt heo chất lượng đâu, người ta làm giả cũng được”.

Chị N.T.V. bán thịt heo trên vỉa hè đường Tô Ký (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) thì nói thịt heo mà mình bán được lấy từ chợ đầu mối Hóc Môn, nhưng khi hỏi về hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn ngốc xuất xứ số thịt heo trên thì chị V. giật mình rồi nói qua loa: “Tui mua thịt heo thường xuyên ở chợ đầu mối Hóc Môn nên tin tưởng nhau, chẳng quan tâm đến mấy cái giấy tờ đó”.

Thiết nghĩ, thịt heo được bán trong các chợ truyền thống, chợ đầu mối, thậm chí cả trong siêu thị đôi khi vẫn bị các lực lượng chức năng phát hiện thịt heo kém chất lượng, không an toànthì những người buôn bán thịt heo trái phépdọc trên những con đường, vỉa hè nàynguy cơ tìm ẩn thịt heo bẩn, heo không an toàn là rất cao. Bởi chẳng có người mua nào biết được nguồn gốc của thịt heo đó ở đâu, có an toàn hay không.

Chính quyền địa phương thờ ơ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Thới Tam Thôn, không có một cơ sở giết mổ heo nào được cấp giấy phép hoạt động, nhưng nơi đây vẫn có nhiều hộ chăn nuôi heo rồi tự giết mổ. Nguồn thịt heo tự các hộ dân giết mổ ở đây được đưa ra thị trường bằng nhiều cách khác nhau, như bán cho các quán nhậu, những người mua bán nhỏ các thức ăn có liên quan đến thịt heo, người bán thịt heo ở vỉa hè, lề đường...

Điều đáng nói, việc người dân giết mổ và buôn bán thịt heo một cách tự phát như vậy, nhưng chính quyền địa phương ở đây gần như bỏ mặc. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này thì lãnh đạo xã Thới Tam Thôn lại tỏ ra lảng tránh.

Nhiều lần chúng tôi điện thoại hẹn gặp thì ông Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) liên tục cáo bận họp. Sau đó, ông Tú giới thiệu cho phóng viên gặp trực tiếp ông Nguyễn Lê Trường Hải (Phó chủ tịch xã phụ trách mảng văn hóa xã hội) để được giải đáp thông tin.

Tuy nhiên, khi phóng viên đến gặp trực tiếp ông Hải và đặt một số câu hỏi xung quanh vấn đề trên thì ông Hải nói sẽ ghi nhận rồi có thông tin sau.

Ông Hải cho biết, bản thân ông không có quyền phát ngôn, người phát ngôn phải là chủ tịch. Sau đó, ông Hải nói nếu chúng tôi cần thông tin gì thì gặp trực tiếp ông Tú để được trả lời.

Khi chúng tôi điện thoại trở lại cho ông Tú thì ông này tiếp tục điệp khúc “bận họp” và nói, nếu phóng viên cần gì cứ để lại câu hỏi và các giấy tờ liên quan ở văn phòng rồi ông sẽ trả lời bằng văn bản.

Sự đùn đẩy qua lại lẫn nhau, rồi bất ngờ “đổi hướng” trả lời cho thấy chính quyền địa phương ở đây đang cố tình lảng tránh.

Người bán thịt heo chedù đứng bán bên vỉa hè ở một tuyến đường thuộc xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn- Ảnh: PV

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng việc bán thịtheo ở vỉa hè, lòng đường là hành vi buôn bán trái phép, UBND TP đã chỉ đạo các địa phươngchịu trách nhiệm xửlý dẹp bỏ những người buôn bán kiểu này.

Bà Lan cho biết dù hiện nay Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM có phối hợp với các lực lượng liên ngành quận - huyện(công an, trật tựđô thị, quản lý thị trường...) để dẹp bỏ kiểu buôn bán này nhưng tình hình vẫn rất phức tạp.

"Vìbuôn bán trái phép nên không thẩm định cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không lấy mẫu kiểm tranên cũng không xử phạt được. Vấn đề này cần phải có chính quyền địa phươngxử lý dẹp bỏ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần ý thức để tự bảo vệ mình. Mỗi người dân hãy chọn thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng tại các cơ sở hợp pháp và uy tín. Không mua thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không tiếp tay cho kẻ xấu”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn là một trong những “điểm nóng” về việc mua bán, kinh doanh gia súc, gia cầm không có nguồn gốc xuất xứ, thậm chí mua bán thịt hôi thối, ngâm hóa chất...

Điển hình, trong năm 2018 vừa qua, đơn vị này đã phát hiện vụ 2 xe container chở hơn 30 tấn thịt heo, thịt gà đã bốc mùi hôi thối, không có nguồn gốc xuất xứ đang được tiêu thụ trên địa bàn huyện Hóc Môn; hay hơn 2 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối ngâm trong các bồn chứa chất tẩy trắng tại một cơ sở trên địa bàn quận 12.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều nơi vẫn buôn bán thịt heo không rõ nguồn gốc