Giá muối năm nay tụt xuống chưa còn một nửa so với năm ngoái. Mỗi giạ muối ở Cần Giờ chỉ bán được khoảng 20.000-30.000 đồng; trừ đi chi phí thì số tiền thu được chẳng đáng là bao.

TP.HCM nỗ lực 'giải cứu' muối Cần Giờ

Thảo Hương | 06/04/2016, 17:35

Giá muối năm nay tụt xuống chưa còn một nửa so với năm ngoái. Mỗi giạ muối ở Cần Giờ chỉ bán được khoảng 20.000-30.000 đồng; trừ đi chi phí thì số tiền thu được chẳng đáng là bao.

Tình hình hạn hán và xâm mặn đang diễn ra quyết liệt tại Nam bộ đã "giúp" người dân làm muối ở huyện Cần Giờ được mùa muối. Chỉ có điều, được mùa thì lại rớt giá và nước mắt của diêm dân miền đất ngoại thành TP.HCM lại thêm mặn.

Theo tìm hiểu của PV, giá muối năm nay tụt xuống chưa còn một nửa so với năm ngoái. Tính ra mỗi giạ muối ở Cần Giờ (khoảng 20-30kg tùy loại), người dân chỉ bán được khoảng 20.000-30.000 đồng. Trừ đi chi phí thì số tiền thu được chẳng đáng là bao.

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND TP cần sớm hỗ trợ diêm dân Cần Giờ. Hôm 5.4, UBND TP đã chấp thuận chủ trương hỗ trợ thu mua muối tồn đọng của người sản xuất muối trên địa bàn huyện Cần Giờ theo giá sàn thu mua gồm: giá thành sản xuất + 30% lãi trên giá thành sản xuất + chi phí vận chuyển thực tế từ ruộng muối của hộ dân đến các kho nhận hàng của Công ty CP Tập đoàn muối Miền Nam.

Trong trường hợp Công ty CP Tập đoàn muối Miền Nam thu mua muối với giá cao hơn giá thành sản xuất (nhưng vẫn thấp hơn giá sàn thu mua): ngân sách Thành phố thực hiện cấp bù cho người sản xuất muối phần chênh lệch giữa giá sàn thu mua và giá thu mua thực tế của Công ty.

Còn trong trường hợp Muối Miền Nam thu mua muối với giá bằng hoặc thấp hơn giá thành sản xuất: ngân sách Thành phố thực hiện hỗ trợ cho người sản xuất muối 30% lãi trên giá thành sản xuất và toàn bộ chi phí vận chuyển thực tế từ ruộng muối của hộ dân đến các kho nhận hàng của Công ty.

Tuy nhiên, TP chỉ hỗ trợ thu mua là không quá 30.000 tấn muối trải bạt trên diện tích sản xuất muối theo quy hoạch của TP hồi năm 2010.

Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người sản xuất muối trên địa bàn huyện Cần Giờ tiếp cận tiến bộ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào quy trình sản xuất muối nhằm nâng cao chất lượng muối với mục đích đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh tế tại thị trường nội địa.

Thực tế cho thấy trong lúc muối trong nước đang ế đọng thì trên kệ của các siêu thị, muối ngoại lại tràn lan. Người tiêu dùng vẫn có xu hướng thích dùng muối ngoại với tâm lý tin tưởng chất lượng muối nhập khẩu.

Theo Cục Chế biến Nông lâm Thủy sản và Nghề muối, tính đến cuối tháng 3.2016, diện tích sản xuất muối cả nước đạt gần 14.800 ha, trong đó diện tích sản xuất muối thủ công đạt gần 10.400 ha, còn lại là diện tích muối công nghiệp. Hiện lượng muối tồn trong diêm dân và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến ước đạt gần 510.000 tấn, riêng Đồng bằng sông Cửu Long tồn khoảng 190.000 tấn.

Thảo Hương
Bài liên quan
Chuyên gia y tế khuyên về mức dùng muối
Tờ The New York Times dẫn lời một số chuyên gia y tế giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc tiêu thụ muối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nỗ lực 'giải cứu' muối Cần Giờ