Các cơ sở cung cấp dịch vụ trái phép đều quảng cáo “giảm béo thực hiện bằng phương pháp mới an toàn, không xâm lấn, không đau”...
Thông tin Y học

TP.HCM: Phát hiện nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ 'giảm béo' trái phép

Hồ Quang 03/07/2024 17:00

Các cơ sở cung cấp dịch vụ trái phép đều quảng cáo “giảm béo thực hiện bằng phương pháp mới an toàn, không xâm lấn, không đau”...

Ngày 3.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đơn vị đã phát hiện 4 cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” trái phép, trong đó có 2 cơ sở được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và 2 nơi chưa được cấp phép.

tphcm-phat-hien-nhieu-co-so-cung-cap-dich-vu-giam-beo-trai-phep-hinh-anh.png
Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic) - một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ "giảm béo" trái phép - Ảnh: PV

Cụ thể, 2 cơ sở được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh gồm: Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic) ở quận Phú Nhuận và Công ty TNHH BB Beauty ở quận 10.

Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic) được Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa da liễu, nhưng trong quá trình hoạt động cơ sở này lại cung cấp dịch vụ “giảm béo”, sử dụng các thiết bị y tế của chuyên khoa da liễu như: máy Leshape, Trivon K1-1701, máy laser Yag RG-190.

Còn công ty TNHH BB Beauty được Sở Y tế thẩm định và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, cơ sở này có tài khoản Facebook quảng cáo “Phòng khám thẩm mỹ BB Beauty”, trong đó đưa hình ảnh người nước ngoài để quảng cáo giảm mỡ, béo phì. Ngoài ra, cơ sở sử dụng các trang bị như: máy Picotech, Soulp super, LS Slimming Fat System LS650.

Hai cơ sở chưa được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh là Công ty TNHH LOUIS CLINIC (quận 3) và Công ty TNHH ChungNam Korea (quận 10).

Công ty TNHH LOUIS CLINIC được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện cơ sở này quảng cáo “giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn y khoa với phương pháp không xâm lấn”...

Công ty TNHH ChungNam Korea đăng ký ngành nghề bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế nhưng lại đăng tải quảng cáo “Viện giảm mỡ công nghệ cao - an toàn - không phẫu thuật”...

Theo Thanh tra Sở Y tế, các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” trái phép nói trên đều quảng cáo “giảm béo thực hiện bằng phương pháp mới an toàn, không xâm lấn, không đau”... và đều thừa nhận việc sử dụng các máy laser, máy nâng cơ RF (radio frequency) trong quá trình cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng.

Trong đó, các cơ sở đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu đã sử dụng phòng khám chuyên khoa da liễu để hợp thức hóa việc sử dụng các máy laser, RF trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng sau đó sử dụng cho các loại hình dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao”.

Các cơ sở không phép thì núp bóng chăm sóc da, massage nhưng thực tế lại trang bị, sử dụng các máy Leshape (laser diode 1060nm), máy nâng cơ RF để cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng, lấn sân trong lĩnh vực y tế.

Sở Y tế TP.HCM cho biết trong tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì” của Bộ Y tế thì can thiệp lối sống là nền tảng đảm bảo duy trì giảm cân bền vững, an toàn bao gồm các biện pháp can thiệp dinh dưỡng, tập luyện thể lực, thay đổi hành vi, hỗ trợ tâm lý, điều trị bằng thuốc, phối hợp nhiều chuyên khoa. Tài liệu hướng dẫn chưa ghi nhận việc sử dụng các máy laser, RF trong điều trị giảm béo.

Ngoài ra, trong lĩnh vực y học cổ truyền đã được Bộ Y tế cho phép triển khai danh mục kỹ thuật trong việc hỗ trợ giảm béo bên cạnh các hoạt động vận động, tiết chế, dinh dưỡng hợp lý trong suốt quá trình điều trị.

Đối với các tính năng hỗ trợ điều trị giảm béo của các máy laser và RF, ngày 12.10.2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4779/QĐ-BYT về việc ban hành nhóm danh mục kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh tương đương về kỹ thuật thực hiện quy trình chuyên môn. Theo đó, danh mục kỹ thuật “Phá hủy mô mỡ bằng laser diode” và “Phá hủy mô mỡ bằng radio frequency (RF)” là danh mục kỹ thuật của chuyên khoa da liễu, được xếp phân tuyến B (các kỹ thuật thực hiện tại tuyến 1, 2).

Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở.

Bài liên quan
Khám phá hormone leptin kích hoạt mỡ nâu giúp giảm béo, ngừa bệnh
Theo Medical Express, mỡ nâu là một loại mô cho phép sử dụng chất béo trắng để tạo ra năng lượng nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ Hàn Quốc mong muốn tham gia khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất hiếm theo hướng công nghệ cao, khai thác bền vững, chế biến sâu, bảo đảm môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ 'giảm béo' trái phép