Với quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng khám, điều trị ngoại trú ngày càng tăng, gây quá tải trong điều trị ngoại trú, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các bệnh viện nghiên cứu và đưa ra giải pháp phối hợp công – tư để giải quyết tình trạng này.

TP.HCM: phối hợp công - tư để giảm quá tải bệnh viện

Hồ Quang | 27/04/2016, 15:05

Với quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng khám, điều trị ngoại trú ngày càng tăng, gây quá tải trong điều trị ngoại trú, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các bệnh viện nghiên cứu và đưa ra giải pháp phối hợp công – tư để giải quyết tình trạng này.

Theo Sở Y tế TP.HCM, liên tục trong nhiều năm qua, tình trạng bệnh nhân ngoại trú tại các bệnh viện liên tục tăng, bình quân mỗi năm tăng khoảng 5-10%.Chỉ tính riêng trong quý 1/2016, lượng bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú ở các bệnh viện quá tải tăng lên khá cao. Một số bệnh viện được xem là “điểm nóng” như Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Chấn thương Chỉnh hình… tình trạng quá tải đều tăng. Cao nhất phải kể đến Nhi đồng 2 với 372.818 lượt bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú; kế đến là Nhi đồng 1 với 368.856 lượt….

Bác sĩ Hà Mạnh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết lượng bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú mỗi ngày tại đây đều ở mức 5.000-6.000 lượt. Năm ngoái, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú khoảng 1,8 triệu lượt. Năm 2016 này, dự kiến lượt bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú sẽ lên đến 2 triệu lượt.

“Trong những năm qua lượng bệnh nhân khám điều trị nội trú cứ tăng dần đều, năm sau cao hơn năm trước. Dù bệnh viện cũng đã thực hiện rất nhiều giải pháp giảm tải như kê thêm bàn khám, khám ngoài giờ… nhưng tình trạng quá tải vẫn không cải thiện do số bệnh nhân đến khám, điều trị ngày một tăng. Chính do việc quá tải bệnh nhân nên việc khám và chẩn đoán không đạt hiệu quả cao”, BS Tuấn nói.

Trước tình hình trên, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng để giải quyết triệt để việc quátải này cần phải có thêm nhiều giải pháp căn cơ hơn nữa.

Ông Thượng thừa nhận một thực tế, giảm quá tải bệnh viện, tức giảm lượng bệnh nhân đến khámsẽ khiến bệnh viện thất thu về tài chính trong bối cảnh các bệnh viện đang hướng đến tự chủ tài chính, nhất là khi giá viện phí đang hướng đến tình đúng tính đủ. Do đó cần phảigiảm tải bền vững sao chokhông ảnh hưởng đến thu nhập của các bệnh viện quá tải và đảm bảo được chất lượng khám chữa bệnh, việc liên kết với các bệnh viện tư nhân để mở phòng khám.

Việc giảm quá tải bệnh viện kết hợp công - tư được xem là một giải pháp dung hòa có lợi cho cả 2 phía. Theo ông Thượng, việc phối hợp công - tư để giảm tải bệnh viện không chỉ đơn thuần giúp giảm quá tải cho các bệnh viện công vốn đang quá tải mà còn cân bằng được lợi nhuận.

“Các bệnh viện quá tải phải nghiên cứu giải pháp giảm tải khoa khám bệnh theo phương thức đối tác công - tư. Bệnh viện công lấy “thương hiệu”, bác sĩcủa bệnh viện, kết hợp với vốn tư nhân triển khai thêm phòng khám cơ sở 2, 3… Các bệnh viện tập trung xây dựng đề án này để trìnhSở Y tế và trình UBND TP để thực hiện”, ông Thượng đề nghị.

Thực tế hiệnnay, các bệnh viện tư có trang thiết bị, máy móc khá hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị, nhưng phần lớn các bệnh viện này công suất giường bệnh còn rất thấp, nhiều bệnh viện chỉ đạt công suất giường bệnh khoảng 30-40%. Trong khi đó, tại nhiều bệnh viện công, công suất giường bệnh lên đến 200-300%. Việc hợp tác công - tư trong vấn đề giải quyết giảm quá tải cho các bệnh viện công hiện nay có thể xem là một giải pháp tốt.

Ông Thượng lưu ý, đây chỉ là một trong những giải pháp giảm quá tải bệnh viện trong điều trị ngoại trú ngoại trú, Sở Y tế TP cũng sẽ tiếp tục thực hiện 10 giải pháp giảm quá tải bệnh viện như: mô hình bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, bác sĩ gia đình…

Hồ Quang

Ảnh: Khu khám bệnh ngoại trú bệnh viện Nhi đồng 1 luôn quá tải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: phối hợp công - tư để giảm quá tải bệnh viện