TP.HCM sẽ hình thành quỹ đổi mới công nghệ nhằm đẩy mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Dự kiến, lãnh đạo TP sẽ có chương trình làm việc với VCCI, các hiệp hội để xây dựng chương trình và bố trí khoảng 1.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua nguồn vốn tín dụng.

TP.HCM sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Phan Diệu | 05/07/2016, 18:28

TP.HCM sẽ hình thành quỹ đổi mới công nghệ nhằm đẩy mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Dự kiến, lãnh đạo TP sẽ có chương trình làm việc với VCCI, các hiệp hội để xây dựng chương trình và bố trí khoảng 1.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua nguồn vốn tín dụng.

Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo TP.HCM thông báotại buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp diễn ra ngày 3.7.

Tại buổi gặp gỡ, ông Trần Quốc Toản (Tổng công ty Cơ khí Sài Gòn -Samco) phát biểurằngNghị quyết 35 của Chính phủ là động lực khuyến khích các doanh nghiệp phát triển. Khi các chính sách, hiệp định thương mại quốc tế như TPP, FTA và cộng đồng kinh tế ASEAN… chính thức có hiệu lực thì các doanh nghiệp phải dự báo được thách thức và chuẩn bị hội nhập. Tuy nhiên, nếu để các doanh nghiệp tự lực thì rất khó.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các khu công nghiệp TP.HCM lại lưu ýTP.HCM cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, xóa bỏ rào cản về giấy phép con “hành” doanh nghiệp và sửa đổi những quy định dưới luật, nghị định, giấy chứng nhận, điều kiện kinh doanh rườm rà. Những vướng mắc ấy sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Ông Bé nói rằng doanh nghiệp đã trông đợi thời điểmngày 1.7, bởi từ đónhiều thủ tục “hành” doanh nghiệp sẽ được bãi bỏ.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP.HCM, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã rất bất an dovăn bản pháp luật mới ra liên tục, hôm nay quy định thế này, mai thế kia. Chưa kể, việc hoàn thuế lâu lâu lại trục trặc khiến cho doanh nghiệp luôn trong tình trạng căng thẳng.

“Nghị quyết 35 của Chính phủ nói nhiều đến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng TP.HCM chưa quan tâm và hỗ trợ đến các doanh nghiệp này. Nghị quyết đã đề cập đến vấn đề hỗ trợ đất đai, vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng TP chưa đề cập đến”, ông Quốc Anh nói.

Trước nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp và hiệp hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị các doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động, hợp tác, gắn kết lẫn nhau, tiếp tục đổi mới công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, năng lực quản trị trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Đồng thời, vịlãnh đạo chính quyềnTPcho biếtsẽ thúcđẩy việcdoanh nghiệp đổi mới sáng tạo, và làm việc với các hội ngành nghề để tập trung phát triển công nghiệp. TP.HCMcũng sẽ hình thành quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như quỹ đổi mới công nghệ. Sắp tới, TPcòn tổ chức khảo sát, đo lường chất lượng hài lòng, tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ công chức đối với doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, ông Phong khẳng định TP.HCM sẽ đẩy mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Dự kiến, TPsẽ có chương trình làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),các hiệp hội để xây dựng chương trình và bố trí khoảng 1.000 tỉ đồngcho doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt, TP sẽ kiến nghị lên Chính phủ về nội dung đưa chương trình khởi nghiệp vào các trường đại học do TP.HCM quản lý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnhdoanh nghiệp tư nhân là động lực hết sức quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thế nhưng, hiện tại, nguồn vốn ODA chỉ có doanh nghiệp nhà nước được sử dụng, trong khi tư nhân không được vay vốn ODA và phảitự góp vốn đối ứng. Do đó, ông Thăng nói TP.HCM sẽ có đề xuất lên Chính phủ là để cho các doanh nghiệp tư nhân vay vốn ODA với các điều kiện bảo đảm theo quy định. Khi nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia thì môi trường kinh doanh sẽ bình đẳng và minh bạch hơn, ông Thăng nói.

Phan Diệu
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp khởi nghiệp