Tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 14.6, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã thông tin về việc thực hiện công tác chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023.
Khoa học - công nghệ

TP.HCM sẽ sử dụng duy nhất hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia

Tú Viên 14/06/2024 15:07

Tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 14.6, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã thông tin về việc thực hiện công tác chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023.

Về chuyển đổi số của TP, trong 6 tháng đầu năm TP đã ban hành 3 kế hoạch trọng tâm. Cụ thể là kế hoạch chuyển đổi số và đô thị thông minh, kế hoạch triển khai đề án 06, chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2024; cùng với đó là thành lập Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM.

TP đã phê duyệt thông qua kinh phí thường xuyên gần 1.829 tỉ đồng cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số TP năm 2024 (đạt tỷ lệ 1,22%/tổng ngân sách 2024).

Riêng Trung tâm Dữ liệu TP được đảm bảo vận hành với hơn 1.184 máy chủ trên nền tảng điện toán đám mây dùng chung, kết nối 818 điểm các cơ quan nhà nước qua đường truyền mạng.

hoan.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

TP đã hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha mẹ con; thực hiện đồng bộ với cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp.

UBND TP đã trình HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến 0 đồng đối với 5 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Từ nay đến cuối năm, UBND TP sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong các dự án chuyển đổi số; đồng bộ và sử dụng duy nhất hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia. TP đã quyết định tháng 9 này là thu hồi hết tất cả các tài khoản của tất cả các cơ quan, đơn vị đang thực hiện theo hệ thống cũ và chỉ áp dụng chung một lần cho hệ thống mới.

TP thực hiện chữ ký số đồng bộ, thống nhất, với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 có 100% cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chữ ký số trong nội bộ cơ quan; mỗi cơ quan có ít nhất 2 thủ tục hành chính giải quyết cho người dân và doanh nghiệp áp dụng chữ ký số.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy nhanh quá trình số hóa dữ liệu đã lưu trữ và số hóa 100% dữ liệu đầu vào đang xử lý gắn với kho dữ liệu điện tử hướng đến việc sử dụng lại dữ liệu, người dân không cần nộp giấy tờ đã có trong kho. TP rà soát, điều chỉnh quy chế phối hợp giữa các sở ban ngành và quận huyện, đặc biệt là quy trình phối hợp, xử lý hồ sơ tại Văn phòng UBND TP.HCM.

Thông tin về việc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội, ông Võ Văn Hoan cho biết UBND TP đã trình HĐND TP ban hành 21 nghị quyết triển khai 17/30 nội dung; đồng thời đã ban hành 19 quyết định thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Hoan nêu một số khó khăn hiện nay là một số nhiệm vụ thể chế hóa chính sách đặc thù còn chậm; công tác phối hợp giữa bộ ngành trung ương và TP chưa chặt chẽ, công tác triển khai các nghị quyết của HĐND TP tại các sở ngành, quận huyện còn chậm.

TP đã ban hành Kế hoạch số 3101/KH-UBND về lấy ý kiến cử tri và trình HĐND TP thông qua chủ trương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa TP.HCM.

Bài liên quan
Quy hoạch TP.HCM cần định hướng kiến tạo phát triển, hóa giải các thách thức
Thường trực Chính phủ đề nghị quy hoạch TP.HCM cần định hướng kiến tạo phát triển, có tính mở; tư tưởng hiện đại, có tầm nhìn chiến lược, đổi mới sáng tạo, không cầu toàn, nóng vội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 24.6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ sử dụng duy nhất hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia