TP.HCM sẽ tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, kể cả dịch vụ đặt xe công nghệ, xe chuyển khách liên tỉnh trừ xe vận chuyển hàng hóa, xe làm nhiệm vụ y tế, chống dịch... trong vòng 15 ngày kể từ 18 giờ ngày 27.3.

TP.HCM sẽ tạm dừng đặt xe công nghệ, xe khách liên tỉnh

Phan Thị Diệu | 27/03/2020, 06:22

TP.HCM sẽ tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, kể cả dịch vụ đặt xe công nghệ, xe chuyển khách liên tỉnh trừ xe vận chuyển hàng hóa, xe làm nhiệm vụ y tế, chống dịch... trong vòng 15 ngày kể từ 18 giờ ngày 27.3.

Tại cuộc họp trực tuyến công tácphòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều 26.3, sở ngành TP.HCM đề xuất thành phố tạm dừng tất cả các phương tiện công cộng trong nội thành, xe ta xi khi hoạt động không dùng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe sau mỗi lần chở khách.

Đồng thời, tất cả các cơ sở dịch vụ phải đóng cửa, trừ các cửa hàng: xăng, dầu, thuốc tân dược, siêu thị, lương thực thực phẩm và các cơ sở khám chữa bệnh. Thành phố cũng cần tạm thời ngưng các điểm tham quan, du lịch.

Với các đề xuất trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết để kiểm soát tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng, UBND TP.HCM quyết định sẽ ban hành một số quy định.

Cụ thể, toàn bộ cán bộ y tế sẽ không được rời khỏi TP.HCM từ 18 giờ ngày 26.3 và sẵn sàng chờ lệnh điều động.

Đặc biệt, thành phố sẽ cho tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, kể cả dịch vụ đặt xe công nghệ, xe chuyển khách liên tỉnh trừ xe vận chuyển hàng hóa, xe làm nhiệm vụ y tế, chống dịch... trong vòng 15 ngày kể từ 18 giờ ngày 27.3.

"Sở Giao thông vận tải cần lên phương án đề xuất cụ thể, khẩn trương tham mưu cho UBND TP.HCM trong sáng 27.3 về việc tạm dừng và tổ chức lại các phương tiện giao thông công cộng; những tuyến xe buýt nào ngừng hoạt động, biện pháp phòng dịch với những tuyến tiếp tục chạy", ông Phong đề nghị.

Cạnh đó, ông Phong cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ hạn chế các chuyến bay quốc nội đến TP.HCM, còn các chuyến bay quốc tế đã tạm dừng đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không Việt Nam, hàng ngày có khoảng 16.000 khách quốc nội, trong đó đến TP.HCM là 7.000 người.

"Chúng ta không thể dừng tất cả các chuyến bay đến TP.HCM được mà chỉ hạn chế sao cho số lượng nằm trong khả năng kiểm soát của chúng ta và kiến nghị Bộ giao thông vận tải kiểm soát chặt các tuyến đường sắt vào TP.HCM", ông Phong nói và giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm soát chặt các tuyến đường sắt, đường bộ vào TP.HCM.

Người đứng đầu UBND TP.HCM nhận định đây là thời điểm dịch bệnh lây lan khó lường. Do đó, mọi hành động ngay lúc này đều phải hướng vào việc ngăn chặn dịchCOVID-19.

Liên quan đến việc tạm dừng phương tiện công cộng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiên Nhân lưu ý đối với hoạt động giao thông vận tải, hiện người dân vẫn còn nhu cầu. Vì vậy, các ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ trước khi quyết định.

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng đã họp và thống nhất chủ trương sẽ lấy 1/2 thu nhập tăng thêm của cán bộ công chức để dành hỗ trợ cho người lao động không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người lao động/tháng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ tạm dừng đặt xe công nghệ, xe khách liên tỉnh