Tập đoàn Trung Nam đã đề xuất với UBND TP.HCM được bổ sung xây dựng 2 cây cầu giao thông tại cống ngăn triều Mương Chuối và cống Cây Khô vào dự án chống ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu. Tổng vốn đầu tư 2 cây cầu này khoảng 400 tỉ đồng.

TP.HCM sẽ xây thêm 2 cây cầu để chống ngập do triều cường

Phan Diệu | 13/12/2016, 14:07

Tập đoàn Trung Nam đã đề xuất với UBND TP.HCM được bổ sung xây dựng 2 cây cầu giao thông tại cống ngăn triều Mương Chuối và cống Cây Khô vào dự án chống ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu. Tổng vốn đầu tư 2 cây cầu này khoảng 400 tỉ đồng.

Đây là thông tin tại cuộc họp với các sở ngành TP do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chủ trì bàn về dự án giải quyết ngập do triều cườngkhu vực TP.HCM vừa mới diễn ra.

Báo cáo về tiến độ dự án chống ngập, đại diện Tập đoàn Trung Nam cho biết hiện các hạng mục chính của dự án đang được gấp rút thi công gồm 6 cống ngăn triều Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định hoàn thành tiến độ từ 6% - 20%. Hạng mục đê bao ven sông 7,8km cũng đang hoàn thành được 17%. Sau 4 tháng bắt tay triển khai thì đến nay tổng vốn Trung Nam đã bỏ ra gần 1.500 tỉ đồng. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4.2018, rút ngắn 2 tháng so với dự kiến ban đầu đã đưa ra.

Đáng chú ý, Tập đoàn Trung Nam cũng đã đề xuất với UBND TP.HCM được bổ sung xây dựng 2 cây cầu giao thông tại cống ngăn triều Mương Chuối và cống Cây Khô (huyện Nhà Bè) vào dự án chống ngập do triều cườngcó xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 với vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đang được tập đoàn này triển khai.

Theo đại diện Tập đoàn Trung Nam, việc xây dựng 2 cầu sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực Nhà Bè. Một cây cầu tại khu vực cống ngăn triều cườngMương Chuối với số vốn 155 tỉ đồng và một cầu giao thông tại khu vực cống Cây Khô vốn 267 tỉ đồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân khu vực Nhà Bè.

Nếu được thành phố chấp thuận, nhà đầu tư sẽ triển khai xây dựng đồng thời với quá trình xây dựng cống kiểm soát triều cườngngay trong thời điểm này. Nguồn vốn xây dựng cầu sẽ do Tập đoàn Trung Nam ứng trước để đầu tư xây dựng đồng bộ với cống kiểm soát triều cườngtheo hình thức BT đổi đất 100%.

Phát biểu tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng do tính chất quan trọng của dự án chống ngập do triều cườngnày nên các sở ngành sẽ nghiên cứu các đề xuất của Tập đoàn Trung Nam trước khi trình UBND TP phê duyệt.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa còn cho biết TP đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thuê một nhà tư vấn giám sát độc lập nước ngoài để giám sát chất lượng, tiến độ dự án chống ngập này bởi đây là dự án lớn, hiệu quả tác động giảm ngập do triều cho lưu vực 570 km2 khu vực nội thành và có sự giám sát của hàng chục triệu dân TP.

Những hạng mục lớn của dự án gồm 6 cống ngăn triều lớn; gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định với quy mô bề rộng cống từ 40 - 160m, một trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12 m3/giây; một trạm bơm tại cống Tân Thuận công suất 24 m3/giây và một trạm bơm tại cống Phú Định công suất 18 m3/giây.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ xây đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ sông Vàm Thuật đến Sông Kinh - giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 7,8km và 25 cống nhỏ có khẩu độ 1-10m từ sông Vàm Thuật đến Mương Chuối.

Địa điểm xây dựng các công trình trên nằm ở các quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh với tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 100ha. Dự án phải giải tỏa hơn 300 hộ dân với hơn 1.500 người phải di dời.

Trước đó, Thành ủy và UBND TP.HCM cũng đã giao các sở ngành, quận huyện rà soát bổ sung xây dựng hoàn thiện kế hoạch thực hiện chương trình Giảm ngập nước giai đoạn 2016 – 2020. Mục tiêu của chương trình là tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm TP.HCM và một phần của 5 lưu vực ngoại vi rộng 570 km2với khoảng 6,5 triệu dân. Đồng thời, cải thiện môi trường nước, tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường TP.HCM.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ xây thêm 2 cây cầu để chống ngập do triều cường