Trước tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị khu trung tâm, TP.HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu xử lý các dự án này.

TP.HCM: Sẽ xử lý hết các dự án chậm tiến độ

Phan Diệu | 27/04/2016, 20:09

Trước tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị khu trung tâm, TP.HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu xử lý các dự án này.

Hôm qua 26.4, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo về việc xử lýcác dự ánđã được cấp phép xây dựng nhưng chậm triển khai thực hiện trên địa bànkhu trung tâm thành phố.

Theo đó,các dự án chưa khởi công xây dựng vàgiấy phép xây dựng đã hết hiệu lực khởi công,khi có nhu cầu xây dựng chủ đầu tư phải thực hiện theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18.6.2015 của Chính phủ.Sở Quy hoạch - Kiến trúcsẽcân đối các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đối với các công trình xây dựng trong ô phố để đảm bảo phù hợp Quy chế khu 930 ha và không làm tăng áp lực lên hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

Đối với các dự án đã khởi công đang ngưng thi công dở dang,chủ đầu tư phải tiếp tục triển khai thực hiện theo nội dung giấy phép xây dựng đã cấp trong thời hạn 6 tháng để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Việc này nhằm đảm bảo mỹ quan đô thịkhu trung tâm thành phố. Nếu quá thời hạnnàymà chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện, Sở Xây dựngsẽxem xét, xử lý từng trường hợp.

Cácsở,ngành liên quancầnyêu cầu các chủ đầu tư sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo mỹ quan đô thị trongkhu trung tâm thành phố. Đặc biệt, không chấp thuận đầu tư mới cho các chủ đầu tư nóitrên khi chưa xây dựng hoàn thành dự án.

Đối với dự án đã tháo dỡ hiện trạng cũ và hiện đang cho thuê kinh doanh các loại hình ăn uống, giữ xe...,Sở Kế hoạch và Đầu tưđược giao phối hợpvới UBNDquận 1 vàquận 3 rà soát, thu hồi các giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp, không cấp mới hoặc gia hạn tại địa điểm này.

Tại TP.HCM,có thể thấy hiện nay cókhông ít dự án bất động sản chậm tiến độ hay “trùm mền” nhiều năm khiến không ít người mua nhà lâm vào cảnh tiền đã đóng mà nhà thì chẳng thấy đâu.

Sau nhiều năm chờ đợi, hàng trăm khách mua căn hộ PetroVietnam Landmark (quận 2) do Công ty cổ phần Bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư vẫn chưa được giao nhà. Dự án PetroVietnam Landmark được khởi công từ năm 2009, sau 5 năm, 4 block của dự án này vẫn nằm trong tình trạng “trùm mền” dài hạn.

Lý giải sự chậm trễ trên, chủ đầu nói rằng do có một số yếu tố khách quan của thị trường nên dự án gặp nhiều khó khăn, mặc dù nhiều khách hàng đã đóng tiền gần như đầy đủ giá trị căn hộ.Mới đây, chủ đầu tư này có thông báo là khởi động lại dự án nhưng chỉ thi công 2 trên tổng số 4 block. Đó là thông tin từ chủ đầu tư, còn khi nào hàng trăm khách hàng có nhà để ở thì phải tiếp tục chờ.

Hay như chuyện của dự án căn hộ Green Building (quận 9) do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí đẹp, chỉ cách xa lộ Hà Nội tầm 200m, thế nhưng đây là nỗi lo lắng của không ít người mua nhà.Được biết, dự án có giá bán từ 11 triệu đồng/m2và rất nhiều khách hàng đã nộp tiền 70-95% giá trị căn nhà. Tháng 10.2015, 1 trong 3 block đã được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng, còn 2 block còn lại đang thi công dở dang và nay thì dừng thi công. Đáng chú ý, dù 1 block đã giao nhà cho khách nhưng khu tầng trệt và tầng lửng của khối nhà này vẫn chưa được hoàn thiện.

Cũng chậm trễ như hai dự án trên, dự án chung cư Gia Phú Land (quận Thủ Đức) là sự ám ảnh của không ít khách hàng. Theo cam kết của chủ đầu tư, khách hàng sẽ được nhận nhà chậm nhất là trước Tết năm 2013, thế nhưng đến nay dự án chỉ là một khối bê tông bị bỏ hoang chưa được hoàn thiện.Bức xúc vì quá thời hạn mà vẫn chưa được nhận nhà, không ít khách hàng đã liên hệ công ty để thanh lý hợp đồng nhưng công ty vẫn không chịu trả đủ số tiền đã đóng, do đó, khách hàng quyết định kiện chủ đầu tư ra tòa. Lúc khởi kiện, khách hàng ngã ngửa khi biết chỉ một căn hộ nhưng chủ đầu tư lại bán cho nhiều người khác nhau.Hiện tại, dù khách hàng đã được TAND quận Thủ Đức xử thắng kiện, nhưng việc thi hành án vẫn chưa được thực hiện.

Chung cảnh ngộ, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Đại Thành của Công ty TNHH Xây dựng Đại Thành (quận Tân Phú) được chủ đầu tư cam kết sẽ được bàn giao nhà vào quý 2/2012, thế nhưng đến nay dự án vẫn “đắp chiếu ngủ yên” trong khi đa số khách hàng đã đóng 70-90% giá trị căn hộ. Lý giải về việc giao nhà chậm, chủ đầu tư nói do... thiếu kinh phí xây dựng.

Tại quận 7, dự án BMC Hưng Long được chủ đầu tư là Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào cuối tháng 12.2009. Cam kết chỉ là lời nói, bởi đến nay dự án vẫn còn dở dang và đã ngừng thi công.

Phan Diệu

Ảnh minh họa
Bài liên quan
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng: Nhà thầu không còn kinh phí để triển khai
Chiều 6.5, tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 4 trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về tiến độ của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sẽ xử lý hết các dự án chậm tiến độ