Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên trong 10 ngày tới, thành phố kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

TP.HCM tận dụng tốt ‘cơ hội vàng’ kiểm soát COVID-19

Phan Thị Diệu | 30/03/2020, 20:59

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên trong 10 ngày tới, thành phố kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

          

Đây là thông tin Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tại buổi trao đổi thông tin về dịch bệnh COVID-19 với các cơ quan báo đài diễn ra chiều 30.3.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ như tích cực cách ly; vận động tuyên truyền người dân rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế đi ra ngoài… nên trong 10 ngày tới, thành phố kiểm soát được dịch bệnh.

“Với tình hình hiện nay, cả nước hơn 200 ca nhiễm COVID-19 nên tôi tin tưởng sẽ không vượt quá 1.000 ca tại mốc thời gian 3.4. Riêng TP.HCM sẽ không vượt quá 150 ca, cho thấy chúng ta đang tận dụng tốt cơ hội vàng như tôi dự báo”, ông Nhân nói.

Tuy nhiên, thành phố vẫn không thể chủ quan, không lơ là mà triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn. Thành phố càng giữ lượng người nhiễm thấp bao nhiêu thì toàn bộ cuộc sống bình yên bấy nhiêu, hệ thống bệnh viện an toàn, không bị quá tải.

Ông Nhân cho rằng, để cơ hội vàng 10 ngày không bị tuột, TP.HCM đã phát các tờ rơi đến người dân về việc bắt buộc đeo khẩu trang, cấm tụ tập đông người, cách ly bắt buộc… nếu vi phạm là bị xử lý. Vì vậy, TP.HCM mong muốn người dân chịu thiệt trong cuộc sống để thành phố và đất nước bình yên.

“Nếu coi chống dịch như chống giặc thì việc tạm dừng học tập góp phần phòng chống dịch bệnh. Trong chiến tranh thì phải khổ trước sướng sau, đừng nêu yêu cầu trong dịch mà sống như bình thường là không đúng, mà trong dịch phải sống khổ hơn bình thường thì mới góp phần giành thắng lợi. Đấy mới là điều bình thường”, ông nói thêm.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nói rằng, để ít người nhiễm, không có người chết ở Việt Nam thì phải ngày càng giảm đi sự đi lại, ngày càng giảm đi hoạt động tập thể. Do đó, chúng ta có thể duy trì trạng thái này nhiều tuần nữa và thậm chí cả tháng nữa để đất nước thoát ra cơn đại dịch này. 

Cạnh đó, để đạt mục tiêu số người lây nhiễm ở TP.HCM dừng ở con số dưới 150 người thì phải thực hiện nghiêm nhiều giải pháp. Trong đó, thành phố chú ý việc kiểm soát quy trình ở các bệnh viện từ bác sĩ, nhân viên y tế; đảm bảo thời gian nghỉ của bác sĩ để giữ gìn sức khỏe. Các bệnh viện phải bồi dưỡng thêm những bác sĩ có thể làm việc ở các khoa nhiễm để khi cần thiết, bác sĩ khoa nhiễm vẫn có thể nghỉ ngơi.

Ngoài ra, Bí thư Nhân đề nghị thời gian tới, chính quyền cần xem xét việc có nên ngừng hoạt động tại nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn trong thời gian dịch hay không. Ông Nhân cho rằng những nơi này có hàng trăm đến hàng nghìn người tại một thời điểm, có nguy cơ cao bùng phát dịch nếu có người nhiễm COVID-19. Theo ông Nhân, đại dịch này không phải cơ hội để kinh doanh. Kinh doanh mà phá hỏng công cuộc phòng, chống dịch là có tội với đất nước.

Phan Diệu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tận dụng tốt ‘cơ hội vàng’ kiểm soát COVID-19