Ngày 4.3, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tổ chức thí điểm khóa đào tạo liên tục cập nhật kiến thức pháp luật và chuyên môn cho những bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề tại Việt Nam.

TP.HCM: Tập huấn cho các bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề trên địa bàn

Hồ Quang | 04/03/2019, 16:19

Ngày 4.3, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tổ chức thí điểm khóa đào tạo liên tục cập nhật kiến thức pháp luật và chuyên môn cho những bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề tại Việt Nam.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian qua, các phòng khám có yếu tố nước ngoài, nhất là những phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc khám, chữa bệnh thường xuyên để xảy ra các sai phạm trong việc khám chữa bệnh như: thu không đúng với giá niêm yết, quảng cáo sai sự thật, ghi chép không đầy đủ thông tin bệnh nhân trong hồ sơ bệnh án, thực hiện các kỹ thuật chưa được cho phép, vẽ bệnh để lấy tiền bệnh nhân... Những sai phạm trênđã gây không ít bức xúc cho người dân và ngành y tế TP đã nhiều lần xử lý nhưng vẫn chưagiải quyết triệt để được tình trạng “bát nháo” trên.

Qua những sai phạm trên, Sở Y tế TP cho biết các bác sĩ Trung Quốc ở đây gần như không nắm vững các quy định pháp luật và quy định chuyên môn khi hành nghề.

Do đó, ngoài việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật, TP sẽthí điểm tổ chức khóađào tạo liên tục cho các bác sĩ Trung Quốc đã được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam và đang hành nghề tại các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố.

Chương trình đào tạo sẽ bắt đầu từ ngày 11 đến 14.3 do các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm lâm sàng từ các bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Tai Mũi Họng trực tiếp giảng dạy.

Trong thời gian đào tạo trên, các bác sĩ người Trung Quốc sẽ được phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật mà người hành nghề phải biết và tuân thủ, đặc biệt là các bác sĩ thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa và tai mũi họng.

Trong đó tập trung vào những quy định chung về hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam, cập nhật kiến thức chuyên môn và các quy trình kỹ thuật đã được Bộ Y tế ban hành.

Bên cạnh đó, các bác sĩ Trung Quốc cũng được tập huấn quy chế về hồ sơ bệnh án; hướng dẫn phòng và xử trí cấp cứu phản vệ theo Thông tư 51 của Bộ Y tế; chỉ định can thiệp và chống chỉ định điều trị đối với những bệnh thường gặp tại các phòng khám, các tai biến và xử trí thuộc chuyên khoa phụ sản, ngoại khoa, tai mũi họng.

Sau khi tập huấn về những văn bản quy phạm pháp luật tại Sở Y tế, các bác sĩ Trung Quốc sẽ được chia 3 nhóm theo các chuyên khoa đã được cấp chứng chỉ hành nghề học tại các bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Tai Mũi Họng. Tất cả các học viên tham gia khóa đào tạo liên tục sẽ được lượng giá kiến thức trước và sau đào tạo, đánh giá kỹ năng thực hành theo từng chuyên khoa. Kết thúc khóa học, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân sẽ cấp giấy chứng nhận tham gia đào tạo liên tục cho các bác sĩ tham dự theo từng chuyên khoa.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, sau khi tổ chức lớp đào tạo liên tục cho các bác sĩ người Trung Quốc, TP sẽ tiếp tục tổ chức đạo tạo những vấn đề trên cho các bác sĩ nước ngoài khác đang hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tập huấn cho các bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề trên địa bàn