Theo báo cáo của Công an TP.HCM tại cuộc họp do UBND thành phố chủ trì sáng nay 24.3 về tình hình trấn áp, kéo giảm tội phạm trên địa bàn, trong 3 tháng đầu năm lực lượng công an đã tăng gần 40% quân số hình sự đặc nhiệm quyết liệt tấn công vào các loại tội phạm, trong đó tập trung vào một số loại tội phạm gây bức xúc trong dư luận như cướp giật, trộm cắp. 

TP.HCM tập trung đánh mạnh vào tội phạm gây bức xúc

Một Thế Giới | 24/03/2016, 14:03

Theo báo cáo của Công an TP.HCM tại cuộc họp do UBND thành phố chủ trì sáng nay 24.3 về tình hình trấn áp, kéo giảm tội phạm trên địa bàn, trong 3 tháng đầu năm lực lượng công an đã tăng gần 40% quân số hình sự đặc nhiệm quyết liệt tấn công vào các loại tội phạm, trong đó tập trung vào một số loại tội phạm gây bức xúc trong dư luận như cướp giật, trộm cắp. 

Tính từ đầu tháng 2.2016 đến nay, qua việc tổ chức tuần tra trên 18 tuyến đường trọng điểm thường xuyên xảy ra cướp giật, nhiều vụ cướp giật đã được ngăn chặn kịp thời. 

Thống kê cho thấy trên địa bàn TP xảy ra 1.305 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 348 vụ; cơ quan chức năng đã điều tra khám phá 892 vụ phạm pháp hình sự, bắt 1.046 tên phạm tội, triệt phá 109 băng nhóm.
Đái tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an TP.HCM đưa ra nhận định nhìn chung tình hình tội phạm vẫn còn phức tạp trên địa bàn thành phố với các vụ cướp giật tài sản có giá trị lớn gây nhiều bất an cho người dân, tội phạm cướp giật bị bắt hầu hết là các con nghiện không có nơi cư trú ổn định.
Đáng lưu ý, hiện vẫn còn không ít kẻ tội phạm từ các địa phương khác, từ các tỉnh phía bắc tập trung vào thành phố hoạt động cho vay lãi nặng, buôn bán ma túy, thậm chí sản xuất ma túy. Chúng thường ẩn náu tại những khách sạn, chung cư cao cấp, nhà cao tầng, những nơi ít bị kiểm tra hành chính.
Trước tình hình này, Công an thành phố đã bàn với Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện việc tích hợp hình ảnh của gần 10.000 camera dự kiến sẽ được lắp đặt trên toàn thành phố để phục vụ công tác ổn định trật tự xã hội.
Một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn nạn cướp giật điện thoại là thực hiện vô hiệu hóa chiếc điện thoại bị cướp. Phát biểu tại cuộc họp, đại tá Quang cho biết bên công an cũng phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông về việc yêu cầu các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng thông báo mã số IMEI của điện thoại và khi cần sẽ khóa máy.
Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói rằng trước những thông tin về tình trạng bắt cóc trẻ em trên địa bàn, Công an TP.HCM đã phối hợp với các trường tuyên truyền những quy tắc cho học sinh và phụ huynh không chỉ trong vấn đề phòng chống bắt cóc mà còn để đảm bảo an toàn tính mạng, nhân phẩm cũng như đề phòng tai nạn giao thông, không bị cướp giật.

Về chương trình trấn áp tội phạm trong 2 tháng tới, Công an TP.HCM sẽ tập trung đánh mạnh vào những hoạt động tội phạm gây bức xúc, nhất là bọn cướp, trộm và các tội phạm khác như xã hội đen, cờ bạc, vay nặng lãi. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát hình sự tiếp tục tuần tra, thay đổi lại phương thức, đánh giá lại các biện pháp để đạt hiệu quả hơn.

Đại diện Công an TP.HCM cũng kêu gọi phát huy phong trào quần chúng đi vào hoạt động thực chất hơn. Đặc biệt, cần huấn luyện lực lượng bảo vệ chung cư, doanh nghiệp trong việc phòng chống tội phạm. Ông Nguyễn Sỹ Quang còn cho biết Công an TP.HCM sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra các ngành nghề kinh doanh nhạy cảm như quán bar, vũ trường, khách sạn...

Thảo Hương
Bài liên quan
Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để lừa đảo
Ngày 1.5, Công an thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết vừa khởi tố vụ án và bắt tạm giam Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tập trung đánh mạnh vào tội phạm gây bức xúc