Với nguồn lực sản xuất nước sạch hiện nay đạt trên 1,6 triệu mét khối/ngày, Sawaco khẳng định việc thiếu nước tại TP.HCM là điều khó xảy ra.

TPHCM: Sawaco cam kết cung cấp đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất

Một Thế Giới | 24/03/2016, 05:31

Với nguồn lực sản xuất nước sạch hiện nay đạt trên 1,6 triệu mét khối/ngày, Sawaco khẳng định việc thiếu nước tại TP.HCM là điều khó xảy ra.

Trong một văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã khẳng định dù cho tình trang xâm nhập mặn đang diễn ra hết sức gay gắt nhưng người dân TP vẫn có thể yên tâm về nước sinh hoạt.
Hiện nay, nguồn nước cung cấp chủ yếu cho TP.HCM là nguồn nước mặt (trên 90%), khai thác từ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Theo công ty cấp nước, hiện nay nguồn nước đang có xu hướng bị gia tăng ô nhiễm, đặc biệt là sông Sài Gòn. Trong đó, chỉ tiêu hữu cơ, ammonia, vi sinh tăng nhanh và đã vượt quy chuẩn chất lượng nước mặt dùng cho cấp nước sinh hoạt do Bộ Tài nguyên-Môi trường ban hành.
Thêm vào đó, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô diễn ra ngày càng gay gắt. Từ đầu năm 2016 đến nay, El Nino đã ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống cấp nước của thành phố, gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt xâm nhập mặn đã làm một số nhà máy sử dụng nước mặt phải ngừng lấy nước thô trong nhiều thời điểm, độ mặn vượt mức cho phép và chi phí vận hành sản xuất nước gia tăng…
Một trong những giải pháp được Sawaco đưa ra triển khai là lấy nước từ các hồ đầu nguồn cung cấp nước thô cho các nhà máy ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời xây dựng hồ dự trữ nước thô để chủ động trong khai thác nước sông, đảm bảo cung cấp nước thô liên tục và duy trì ổn định hoạt động của các nhà máy khi nguồn nước bị xâm nhập mặn và ô nhiễm
Nâng cao năng lực dự trữ và cung cấp nước sạch
Trước tình hình cấp bách trong vấn đề cung cấp đủ nước sạch như hiện nay, Sawaco cho biết sẽ chủ động đầu tư nâng dung tích chứa nước sạch tại các nhà máy nước hiện hữu. Trong năm 2016 Sawaco sẽ xây dựng thêm 1 bể chứa 100.000m3 tại Nhà máy nước Thủ Đức, đã có kế hoạch xây các nhà máy nước mới, để đảm bảo lượng nước sạch dự trữ đủ cung cấp liên tục 6-7 giờ trong trường hợp xảy ra sự cố gián đoạn nguồn nước.
Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, theo chủ trương đã được lãnh đạo thành phố chấp thuận, Sawaco đã có kế hoạch và đang triển khai chuyển đổi 8 thủy đài hình nấm sang xây dựng các bể chứa nước ngầm thay thế để làm công trình dự trữ nước sạch cấp nước trong các trường hợp xảy ra sự cố, đồng thời kết hợp làm trạm tăng áp, châm bổ sung chlorine và kiểm soát chất lượng nước trên mạng lưới. Đây cũng là một trong những phương án để đảm bảo đủ nguồn cung nước.
Đại diện từ Sawaco khẳng định với nguồn lực sản xuất nước sạch hiện nay đạt trên 1,6 triệu mét khối/ngày, các công ty cấp nước đảm bảo đủ cung cấp nước sạch và dự trữ nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt, không thể xảy ra tình trạng mất nước, thiếu nước kéo dài, đảm bảo đời sống nhân dân thành phố một cách ổn định.

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) vừa có văn bản gửi Thành ủy, UBND TP.HCM đề xuất trong giai đoạn 2016 – 2017 thành phố cần triển khai nhanh xây dựng một hồ dự trữ nước thô có dung tích chứa khoảng 1,35 triệu mét khối với diện tích 23 ha tại huyện Củ Chi.

Theo Sawaco, giải pháp xây hồ dự trữ nước thô đã được áp dụng hiệu quả ở một số nước trên thế giới như Hà Lan, Nhật Bản … Tại TP.HCM, tình hình biến đổi khí hậu, ô nhiễm, xâm nhập mặn xảy ra thường xuyên và gia tăng nên để đảm bảo nguồn nước cho hàng triệu dân cần phải nhanh chóng xây hồ dự trữ nguồn nước.

Thảo Hương

Bài liên quan
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Sawaco cam kết cung cấp đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất