UBND TP.HCM hôm nay 30.3 cho biết đã chỉ đạo các sở ngành liên quan và UBND TP.Thủ Đức, các quận huyện tăng cường kiểm tra chặt chẽ những doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.

TP.HCM thắt chặt việc kiểm tra cá tầm từ Trung Quốc

Tú Viên | 30/03/2021, 15:10

UBND TP.HCM hôm nay 30.3 cho biết đã chỉ đạo các sở ngành liên quan và UBND TP.Thủ Đức, các quận huyện tăng cường kiểm tra chặt chẽ những doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo tăng cường công tác quản lý để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mặt hàng cá tầm (về nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép, sở hữu trí tuệ, kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại…).

Chỉ đạo này được đưa ra gần như sau khi Tổng cục Hải quan chỉ rõ hàng loạt vi phạm nhập cá tầm Trung Quốc.  Theo văn bản do ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký thể hiện, qua thời gian ngành hải quan theo dõi tình hình làm thủ tục hải quan, và phối hợp lấy mẫu kiểm tra xác định chủng loại tại Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đối với một số lô hàng cá tầm nhập khẩu tại cục hải quan các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn...

ca-tam-tv.jpeg
TP.HCM thắt chặt việc kiểm tra cá tầm từ Trung Quốc - Ảnh: Internet

Kết quả giám định tại các cửa khẩu cho thấy những mẫu cá tầm này không phải là cá tầm Siberia mà các doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu, được cấp phép nhập khẩu và khai trên tờ khai hải quan, cũng không nằm trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam, không đúng với giấy phép do Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cấp…

Để đảm bảo việc nhập khẩu cá tầm được thực hiện theo đúng Nghị định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, Nghị định về việc thi hành Luật Thủy sản của Chính phủ, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra thực tế những lô hàng cá tầm nhập khẩu và lấy mẫu gửi Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đề nghị xác định hàng hóa nhập khẩu có thuộc Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam hay không?

Cùng với nỗ lực từ Tổng cục Hải quan, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn công bố rộng rãi danh sách các loại cá tầm được phép nhập khẩu để các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng thuận lợi trong việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thắt chặt việc kiểm tra cá tầm từ Trung Quốc